NÊN Ở KÝ TÚC XÁ HAY HOMESTAY KHI ĐI DU HỌC?

Cập nhật vào 08:53 04/07/2020

Nên chọn Ký túc xá hay Homestay là một trong những vấn đề mà rất nhiều bạn trẻ cũng như các bậc phụ huynh ở Việt Nam cân nhắc khi đi du học. Trong bài ngày hôm nay, HA Abroad sẽ giúp các bạn lựa chọn được hình thức ở phù hợp với mình. Mọi người nhớ đọc đến hết bài để đưa ra được phương án chính xác nhất nha.

Bạn đi du học nhưng không biết nên lựa chọn ở đâu, homestay hay ký túc xá. Cùng xem video nên ở ký túc xá hay Homestay khi đi du học dưới đây để có cái nhìn tổng quan hơn về 2 hình thức nhà ở nhé. Liệu Homestay hay ký túc xá sẽ phù hợp với bạn.

Video nên ở ký túc xá hay Homestay khi đi du học

Homestay

Homestay là một trong những hình thức ở trọ phổ biến nhất và được rất nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Ở homestay tức là sinh sống cùng với gia đình người bản xứ, nhà trường sẽ nhận đơn đăng ký từ các bạn, sau đó sẽ tìm nhà và hỗ trợ các bạn thích nghi với gia đình người bản xứ đó. Homestay phù hợp với các bạn sinh viên nhỏ tuổi (dưới 18), hay là các bạn có nhu cầu nâng cao vốn Tiếng Anh cấp tốc, và cả các bạn thích không khí ấm cúng của gia đình.

Homestay

Homestay khi đi du học

Ưu điểm nổi bật nhất của hình thức Homestay đó chính là khi sống cùng với gia đình người bản xứ thì các bạn sẽ có cơ hội rất lớn để trau dồi vốn ngôn ngữ cũng như tìm hiểu văn hóa các nước. Các bạn sẽ được sinh hoạt chung với gia đình chủ nhà. Ngoài ra còn sẽ có phòng riêng, được gia đình Host phục vụ 3 bữa ăn, có thể tự nấu ăn nếu Host cho phép, quần áo được giặt và gấp cận thận. Đồng thời còn có thể tham dự các buổi tiệc dã ngoại, tiệc nướng BBQ hay đi chơi với gia đình Host.

Tuy nhiên, hình thức ở trọ Homestay này cũng ẩn chứa khá nhiều mặt hạn chế. Tồn tại lớn nhất đó là những gia đình Host khi đăng ký thông tin với trường để nhận sinh viên quốc tế, đã đưa tin không đúng sự thật. Các thông tin đó thường sẽ là các thông tin mà nhà trường rất khó kiểm tra, có thể kể đến như số lượng pets mà Host đang nuôi, hoặc là nhà Host có người hút thuốc lá hay không?…

Bên cạnh đó, việc sinh hoạt chung cùng gia đình Host cũng sẽ gặp phải khó khăn nhất định. Các bạn sẽ phải làm quen ngay với thức ăn phương Tây, cũng như làm quen với giờ giấc và thói quen sinh hoạt của gia đình Host. Nếu gặp phải Host khó tính, các bạn sẽ rất dễ bị “sốc văn hóa” vì những quy định mà Host đưa ra như là: gắt gao về giờ giấc sinh hoạt hằng ngày, không được thức khuya quá 11h đêm, không được tắm quá 10 phút, không được dẫn bạn hay người quen vào phòng, không được dùng Internet từ sau 10h tối trở đi,… Ngoài ra, chi phí ở Homestay cũng khá cao, sẽ dao động từ $600 đến $800 / 1 tháng.

Ký túc xá

Một hình thức ở trọ học khác mà các bạn sinh viên cũng rất quan tâm đó là ở Ký túc xá ( hay còn gọi là Dormitory/Dorm). Nếu lựa chọn hình thức này, các bạn sẽ được ở ngay trong khuôn viên của nhà trường và sẽ ở cùng với các sinh viên khác. Dorm thường hợp với các bạn sinh viên có tính tự giác cao, trình độ Tiếng Anh khá ổn, thích cuộc sống độc lập và còn có thể tự nấu ăn.

Ký túc xá khi đi du học

Ký túc xá khi đi du học

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của Dorm đó chính là sự thuận tiện giao thông khi đến trường, bởi phần lớn các Dorm đều nằm trong khuôn viên trường, hoặc là rất gần trường và có thể đi bộ. Ngoài ra, việc được ở chung với các sinh viên khác cùng độ tuổi cũng sẽ tạo ra một không gian sinh hoạt khá thoải mái và vui vẻ. Các phòng Dorm thường được trang bị đầy đủ như: nhà bếp, phòng tắm, khu giặt là,… cho sinh viên dùng chung. Dorm cũng có chi phí rẻ hơn Homestay nhiều, dao động từ khoảng $400 đến $500 / 1 học kỳ (3 tháng).

Nếu như lựa chọn ở Dorm, các bạn sẽ phải bỏ ra một khoản phí không nhỏ ban đầu để sắm sửa những dụng cụ cá nhân cần thiết (như bát đũa, thìa, nồi nấu ăn, ga trải giường,..). Tuy nhiên, ở một số Dorm có thể sẽ không cho các bạn nấu ăn mà các bạn bắt buộc phải ăn ở ngoài. Một điểm hạn chế khác của Dorm đó là các bạn sẽ phải tự lập ngay từ những ngày đầu tiên xa gia đình, làm quen với bạn bè mới, tự nấu ăn, dọn dẹp, và giặt giũ quần áo.

Ngoài ra, không khí sinh hoạt ở Dorm thường là khá chật chội, vậy nên việc ở cùng với nhiều bạn sinh viên đến từ rất nhiều các quốc gia khác nhau có thể khiến các bạn cảm thấy không thoải mái, dễ gây xích mích nếu như mọi người không khéo léo. Và nếu không tỉnh táo, các bạn cũng có thể dễ sa đà vào những cuộc vui thâu đêm mà quên đi nhiệm vụ chính của minh đó là học.

Tổng kết nên ở ký túc xá hay Homestay khi đi du học

nên ở ký túc xá hay Homestay khi đi du học

Nên ở ký túc xá hay Homestay khi đi du học

Nói tóm lại dù là ở hình thức nào thì mỗi hình thức ở trọ đều có ưu nhược điểm riêng, các bạn có thể dựa theo sở thích cá nhân của mình để lựa chọn. Nếu các bạn lựa chọn hình thức ở Homestay, khi gặp bất cứ khó khăn gì, hãy nhờ Host giúp đỡ. Các bạn nên ghi số điện thoại và địa chỉ nhà để vào một mảnh giấy và luôn mang theo bên mình đề phòng những trường hợp bị lạc hoặc là cần giúp đỡ.

Còn nếu muốn ở Ký túc xá, các bạn sẽ phải tự lập hoàn toàn, vì vậy cần phải chuẩn bị tâm lý thật vững vàng trước khi đi du học. Dorm là một môi trường khá là phức tạp, nhất là đối với các bạn vừa mới sang, vì vậy sự hòa đồng và vui vẻ cũng là điều không thể thiếu. Hãy mở lòng và làm quen với nhiều bạn đến từ các quốc gia khác nhau, các bạn sẽ học được được rất nhiều từ họ.

Và đó là chia sẻ của chúng mình về việc việc nên lựa chọn ở KTX hay Homestay khi đi du học. Hy vọng các bạn có thêm những thông tin bổ ích để hiểu thêm về các hình thức ở khi đi du học cũng như đưa ra sự lựa chọn hợp lý cho mình. Nếu như có bất cứ thắc mắc gì về du học hay các vấn đề liên quan thì đừng ngần ngại mà các bạn hãy gọi ngay cho HA Abroad qua số: Hotline: 096.3072.486 hoặc bạn vui lòng ĐỂ LẠI THÔNG TIN để nhận được những cẩm nang du học chi tiết nhất.