YÊU CẦU HỒ SƠ XIN HỌC BỔNG DU HỌC GỒM NHỮNG GÌ

Cập nhật vào 19:56 18/10/2022

Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu đi du học ngày cũng một tăng. Song, Có không ít bạn trẻ chưa có kinh nghiệm viết mẫu đơn xin học bổng hay hồ sơ xin học bổng du học cần chuẩn bị những gì? Có phức tạp và khó khăn không? Làm sao để có hồ sơ ấn tượng và săn được học bổng giá trị. Bài viết sau đây của HA Abroad bật mí đầy đủ hồ sơ xin học bổng đi du học cho các bạn.

hồ sơ xin học bổng du học

Hồ sơ xin học bổng du học gồm những gì?

Hồ sơ xin học bổng du học gồm những gì?

Để có thể chuẩn bị tất cả những giấy tờ cần thiết trong hồ sơ xin học bổng du học thì các bạn nên tìm hiểu thật kỹ những thông tin du học trên các trang mạng xã hội hay tìm đến một trung tâm tư vấn du học chất lượng như HA Abroad. Khi đó, các bạn sẽ biết được yêu cầu hồ sơ xin học bổng du học gồm những gì để chuẩn bị cho hành trang của bản thân. Một bộ hồ sơ xin học bổng du học bao gồm :

  • Đơn nhập học
  • Bài luận cá nhân
  • Các chứng chỉ kèm theo (IELTS, TOEFL, GMAT, GRE, SAT,..)
  • Thư giới thiệu

Đơn nhập học

hồ sơ xin học bổng du học gồm những gì

Đơn nhập học

Đơn nhập học (Application form) là thứ không thể không kể đến trong một bộ hồ sơ xin học bổng du học. Thông thường, đơn này bạn sẽ phải điền theo mẫu của trường bạn định theo học đã cho sẵn. Ngoài ra, hiện nay nhiều trường đại học yêu cầu nếu bạn được nhận vào học một ngành học nào đó của trường thì mới có thể viết đơn xin học bổng. Bởi vậy, bạn cần đọc kỹ những yêu cầu học bổng mà trường bạn dự định học để có sự chuẩn bị phù hợp và tốt nhất.

Bài luận cá nhân

hồ sơ xin học bổng du học cần những gì

Bài luận cá nhân

Bài luận cá nhân là một phần rất quan trọng trong bộ hồ sơ xin học bổng. Đây là phần thể hiện bản sắc cá nhân của bạn, mà không ai có. Bài luận cá nhân hay và đặc sắc sẽ giúp bạn nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ. Đồng thời, đây cũng là tài liệu chứng minh cho Hội đồng xét tuyển thấy bạn hoàn toàn xứng đáng nhận được học bổng này. 

Bài luận này bạn nên viết từ 2 – 3 trang. Và sẽ có nhiều cách viết bài luận cá nhân khác nhau tùy theo yêu cầu của mỗi loại học bổng. Hầu như bạn phải khẳng định được mối liên hệ giữa cá nhân bạn với chương trình học của trường bạn muốn học. Ví dụ như, bạn muốn đăng ký chuyên ngành Toán học, bạn hãy sử dụng thành tích môn Học sinh giỏi quốc gia môn Toán để thể hiện sự  đam mê với bộ môn này, đồng thời bạn có thể gửi kèm bằng khen để tăng tính thuyết phục.

Ngoài ra, bạn nên cũng nên nhấn mạnh những kinh nghiệm làm việc, những bài nghiên cứu trong quá trình học tập. Hay là đề cập thêm tình hình tài chính của bản thân bạn để chứng minh mình cần sự hỗ trợ từ học bổng. Nhờ đó có thể dễ dàng xin được học bổng du học hơn.

Các chứng chỉ kèm theo

cách làm hồ sơ xin học bổng du học

Các chứng chỉ kèm theo

Một bộ hồ sơ xin học bổng không thể thiếu các chứng chỉ Tiếng Anh kèm theo như IELTS, TOEFL hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ khác. Bởi đây là điều kiện tiên quyết để xét bạn có thể theo học các chương trình tại một trường nước ngoài hay không.

Bên cạnh đó, hiện nay một số trường học, ngành học còn yêu cầu thêm các chứng chỉ khác như GMAT thì dành cho các ngành quản lý, kinh doanh ; GRE thì dành cho các ngành khoa học hay là SAT. Bởi vậy bạn nên xác định rõ mình cần những giấy tờ gì để kịp ứng tuyển vì việc chuẩn bị những loại chứng chỉ trên cần mất nhiều thời gian để học và thi. 

Bản sao các bằng cấp, bảng điểm

Một trong những giấy tờ cần thiết trong bộ hồ sơ xin học bổng du học mà không thể không kể đến đó là bản sao các bằng cấp, bảng điểm,…Khi bạn có một bảng điểm đẹp kết hợp với nhiều loại bằng cấp sẽ dễ dàng để lại ấn tượng tốt đối với Hội đồng xét tuyển. Bởi vậy, nếu có ý định đi du học ngay từ lúc đi học ở Việt Nam bạn hãy cố gắng có bảng điểm thật đẹp nhé.

Các loại giấy tờ này, bạn phải dịch sang tiếng Anh hoặc ngôn ngữ mà nhà trường bạn định theo học yêu cầu. Sau đó đi công chứng tất cả các giấy tờ. Ngoài ra, tùy thuộc vào bậc học mà bạn ứng tuyển, nhà trường sẽ có những yêu cầu khác nhau về bảng điểm. Ví dụ như là bảng điểm cấp 3, bảng điểm đại học hay bảng điểm của học kỳ gần nhất. Bạn cũng nên đọc rõ yêu cầu để chuẩn bị cho phù hợp.

Thư giới thiệu

cách viết hồ sơ xin học bổng du học

Thư giới thiệu

Ngoài những giấy tờ trên thì hồ sơ xin học bổng du học còn cần thư giới thiệu. Thư giới thiệu sẽ đóng vai trò khẳng định năng lực của bạn qua cái nhìn khách quan của những người xét tuyển. Đây sẽ là tài liệu giúp Hội đồng xét tuyển học bổng du học có cái nhìn toàn diện hơn về những khả năng, ưu điểm, cá tính của bạn mà ở bảng điểm không thể thể hiện được. Bởi vậy, bạn nên nhờ những người gần gũi và hiểu bạn nhất như hiệu trưởng, trưởng khoa dạy bạn, người thân của bạn,…viết thư giới thiệu. Qua đó, giúp hội đồng tuyển chọn thấy những thông tin là xác đáng và bạn xứng đáng được trao học bổng để du học hay không. Từ những giấy tờ trên bạn đã biết một bộ hồ sơ xin học bổng du học gồm những gì rồi chứ. Hãy chuẩn bị đầy đủ để nộp bạn nhé.

Cách nộp hồ sơ xin học bổng du học

Hiện nay, có 2 phương thức nộp hồ sơ xin học bổng du học:

Nộp hồ sơ trực tuyến

Nộp hồ sơ trực tuyến là phương thức giúp bạn cực kỳ tiết kiệm thời gian, cũng như hạn chế được việc đi lại. Lúc này bạn chỉ cần bật máy tính lên và tìm đến website của trường mà bạn muốn theo học là có thể nộp được hồ sơ rồi.

Trước tiên, hãy tải đơn đăng ký của trường về máy bạn. Tuy nhiên, hiện có một số trường không để sẵn đơn đăng ký xin học bổng du học nên bạn phải gửi email để xin. Sau đó hãy điền tất cả thông tin cá nhân cần thiết vào mẫu đăng ký. Công việc đơn giản cuối cùng đó là gửi email đính kèm hồ sơ cần thiết.

Nộp hồ sơ trực tiếp

Nếu như bạn không thể nộp hồ sơ trực tuyến được thì hãy chọn phương thức nộp hồ sơ trực tuyến. Bạn hãy đến và tham gia những hội thảo, triển lãm du học do các trung tâm, tổ chức phi chính phủ hay những tập đoàn lớp tổ chức để có cơ hội nhận học bổng. Ngoài việc được nghe tư vấn du học, học hỏi thêm kinh nghiệm săn học bổng bởi các chuyên gia thì bạn cũng có thể đăng ký phỏng vấn và nộp hồ sơ xin học bổng trực tiếp.

Thời điểm nộp hồ sơ phù hợp

Thời điểm nộp hồ sơ phù hợp của các học bổng thường sẽ rơi vào khoảng tháng 12 đến tháng 4 hằng năm. Một số trường có những kỳ nhập học vào mùa xuân thì thời gian này có thể lùi lại đến tháng 10, tháng 11. Tuy nhiên, đối với nhiều học bổng lớn như học bổng của chính phủ thì thời điểm nộp hồ sơ xin học bổng du học sẽ nằm trong khoảng tháng 9 đến tháng 1 hằng năm. 

Ngoài ra, việc chuẩn bị một bộ hồ sơ xin học bổng du học hoàn chỉnh sẽ mất khá nhiều thời gian và có thể kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. Vì vậy, bạn hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để làm hồ sơ, xin học bổng và thực hiện giấc mơ du học thôi nào.

Hy vọng bài hồ sơ xin học bổng du học gồm những gì của HA Abroad cho bạn có cái nhìn tổng quan về hồ sơ xin học bổng du học và chuẩn bị nó một cách tốt nhất. Nếu như có bất cứ thắc mắc gì về hồ sơ xin học bổng du học hay việc đi du học hãy liên hệ qua Hotline: 096.3072.486 hoặc bạn vui lòng ĐỂ LẠI THÔNG TIN để nhận được những tư vấn chi tiết nhất.

HA Abroad luôn luôn sẵn sàng tư vấn và giúp bạn hiện thực hóa giấc mơ du học!