NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI DU HỌC ANH QUỐC

Cập nhật vào 09:37 09/11/2020

Bạn đang chuẩn bị hành trang du học Anh Quốc? Bạn đang không biết nên chuẩn bị gì cho cuộc sống du học trở nên suôn sẻ và tốt đẹp? Du học Anh và những điều cần biết và hãy cùng HA Abroad tìm hiểu 9 điều quan trọng góp phần vào sự thành công của du học sinh Anh Quốc.

Lập kế hoạch nhận hỗ trợ tài chính và học bổng

Điều đầu tiên cần biết khi đi du học Anh Quốc các bạn cần xem xét đó là chắc chắn bản thân mình đủ khả năng chi trả học phí và sinh hoạt trong suốt quá trình du học hay không.

Lập kế hoạch nhận hỗ trợ tài chính và học bổng

Lập kế hoạch nhận hỗ trợ tài chính và học bổng

Đối với những bạn sinh viên bản địa và trong khối EU thì sẽ được nhận những khoản hỗ trợ tài chính từ Anh Quốc, tức là chi phí học sẽ được thanh toán bằng một khoản vay và sẽ trả lại sau đó. Còn đối với những sinh viên ngoài khối EU sẽ không nhận được hỗ trợ nào, mà còn phải trả học phí cao hơn so với nhiều bạn sinh viên bản địa và trong khối EU.

Chính vì thế, để có thể du học Anh Quốc và xin visa thành công, các bạn sẽ cần phải chứng minh bản thân hay gia đình đủ khả năng chi trả mức học phí từ 10.000 đến 35.000 bảng Anh một năm, cũng như là chi phí sinh hoạt và ăn ở. Nếu như không đủ điều kiện tài chính, các bạn bạn hãy tìm hiểu về những khoản tài trợ và học bổng cho sinh viên quốc tế, đồng thời xem xét những khoản vay giáo dục cũng như là chương trình trao đổi sinh viên.

Nắm rõ về visa du học Anh

Điều cần biết khi du học ở Anh Quốc, các bạn phải xin được visa, tuy nhiên điều này còn thuộc vào từng quốc gia. Đối với công dân nằm trong khối Liên minh châu Âu (EU), khu vực kinh tế châu Âu (EEA) hoặc là công dân nước Thụy Sĩ sẽ không phải xin visa du học mà có thể đến học ở Anh Quốc bằng hộ chiếu bình thường.

Nắm rõ về visa du học Anh

Nắm rõ về visa du học Anh

Đối viên quốc tế ngoài những khu vực trên sẽ phải xin visa du học, tùy theo thời gian học tập. Nếu như học tại Anh Quốc dưới sáu tháng, các bạn sẽ cần xin thị thực du học ngắn hạn, nhưng với loại này thì sẽ không được phép đi làm thêm. Nếu như khóa học kéo dài hơn 6 tháng, các bạn cần xin thị thực du học cấp 4.

Hồ sơ xin thị thực du học Anh Quốc bao gồm:

  • Hộ chiếu hiện tại của các bạn
  • Thư hỗ trợ xin visa được cấp bởi trường mà các bạn đăng ký học. Việc này đem lại cho các bạn 30 trên tổng số 40 điểm cần thiết để được xét duyệt cấp visa. Trường các bạn học phải thuộc danh sách trường đã đăng ký cấp phép với Cục biên giới Anh Quốc
  • Bằng chứng về tài chính khi đi du học. Bước này sẽ cung cấp 10 điểm còn lại để được xét duyệt visa
  • Bằng chứng về những bằng cấp mà dựa vào đó trường xem xét để chấp nhận các bạn vào khóa học
  • Chứng chỉ IELTS
  • Những giấy tờ khác có liên quan về tài chính.

Làm quen với cuộc sống ở Anh Quốc

Làm quen với cuộc sống ở Anh Quốc cũng là một trong những điều cần biết về nước Anh khi đi du học. Văn hóa ở Anh Quốc rất đa dạng và có nhiều người từ khắp nơi trên thế giới đến sinh sống. Nếu như đến đây du học, các bạn sẽ dễ dàng gặp gỡ nhiều sinh viên quốc tế. Các trường học đều có nhiều đoàn hội và câu lạc bộ sẽ giúp các bạn gặp gỡ những người cùng chung sở thích, chí hướng.

Để hòa nhập môi trường, văn hóa nhanh chóng, các bạn nên tham gia các nhóm Facebook, Instagram của trường Đại học. Hầu như trường nào cũng có những hội nhóm riêng do sinh viên quốc tế lập và khi tham gia các bạn có thể thảo luận, nói chuyện cùng với mọi người, thậm chí kết bạn ngay cả trước khi sang du học.

Bên cạnh đó, Anh Quốc còn nổi tiếng với thời tiết lạnh và ẩm ướt. Trước khi sang đây, các bạn hãy mang theo nhiều quần áo ấm, như chị oại áo không thấm nước cho những tháng mùa đông nhé!

Chọn kỹ nơi ăn chốn ở nước Anh

Thông thường, khi du học Anh Quốc, các bạn du học sinh sẽ sống ngay trong ký túc xá của trường hoặc là thuê phòng tư nhân bên ngoài. Tuy nhiên, đối với sinh viên năm đầu, tốt nhất các bạn nên ở trong KTX, bởi sẽ giúp tránh được nhiều rắc rối khi đi thuê phòng. 

Chọn kỹ nơi ăn chốn ở nước Anh

Chọn kỹ nơi ăn chốn ở nước Anh

Hơn nữa, trong KTX của nhiều trường Đại học ở Anh còn có hội trường dành riêng cho sinh viên quốc tế, giúp các bạn kết bạn với nhau dễ dàng hơn. Không giống như trường Đại học ở Mỹ, phần lớn phòng trong KTX và cả nhà ở tư nhân bên ngoài đều là những phòng đơn, nghĩa là các bạn sẽ có phòng riêng, không sống cùng người khác.

Du học sinh Anh Quốc sống tại KTX sẽ có hai hình thức ăn uống “tự phục vụ”, ( các bạn xuống bếp chung tự nấu ăn cho mình) và “được phục vụ” (xuống căng tin để ăn uống). Nếu như muốn tiết kiệm tiền, các bạn nên chọn hình thức tự phục vụ.

Hãy chắc chắn các bạn đã có bảo hiểm y tế tới Anh

Tất cả sinh viên quốc tế khi đến Anh Quốc du học đều cần chứng minh rằng có đủ bảo hiểm y tế để có thể chi trả cho bất kỳ dịch vụ chăm sóc sức khỏe nào khi cần. Tùy theo các bạn là sinh viên trong hay ngoài khối EU mà những thủ tục bảo hiểm sẽ khác nhau.

Hãy chắc chắn các bạn đã có bảo hiểm y tế tới Anh

Hãy chắc chắn các bạn đã có bảo hiểm y tế tới Anh

Sinh viên trong khối EU chỉ cần có thẻ Bảo hiểm y tế Châu Âu (EHIC) là được thăm khám miễn hoặc là giảm phí khi sử dụng những dịch vụ y tế quốc gia ở Anh Quốc. Còn nếu không, các bạn chỉ cần đăng ký một công ty bảo hiểm ở đất nước của mình là được.

Sinh viên ngoài khối EU thì sẽ phải trả phụ phí y tế khi làm đơn xin visa du học. Điều này cho phép các bạn có thể sử dụng các dịch vụ y tế quốc gia ở Anh Quốc trong thời gian lưu trú. Ngoài ra, hãy kiểm tra bất kỳ loại bảo hiểm nào các bạn đang có, bởi nó cũng có thể giúp chi trả phí tổn khi ở nước ngoài.

Lập tài khoản ngân hàng ở Anh Quốc

Nếu như ở lại Anh Quốc lâu hơn một học kỳ, các bạn nên lập một tài khoản ngân hàng. Điều này sẽ giúp các bạn thanh toán các hóa đơn một cách dễ dàng, giúp tiết kiệm tiền, cũng như tránh được những khoản phí ngoại tệ sẽ phải trả nếu như sử dụng tài khoản ngân hàng không thuộc Anh Quốc để thanh toán những chi phí phát sinh tại đây.

Lập tài khoản ngân hàng ở xứ sở sương mù sẽ mất khá nhiều thời gian, bởi các ngân hàng cần thông tin để xác minh danh tính cũng như là xếp hạng tín dụng của các bạn. Nếu được, hãy kiểm tra xem tài khoản ngân hàng trong nước các bạn đang sử dụng có liên kết với bất kỳ ngân hàng nào ở Anh Quốc hay không.

Để mở tài khoản ngân hàng ở Anh Quốc, du học sinh sẽ cần những thứ sau:

  • Hộ chiếu hợp lệ
  • Thị thực hợp lệ (đối với sinh viên ngoài khối EU)
  • Giấy tờ chứng minh địa chỉ hiện tại ở Anh Quốc (như là hợp đồng thuê nhà, hóa đơn tiện ích…)
  • Giấy tờ về địa chỉ ở đất nước của các bạn
  • Giấy tờ về tình trạng sinh viên (các bạn sẽ nhận được giấy này khi đăng ký vào trường Đại học ở Anh).

Tiết kiệm chi phí những cuộc gọi di động

Anh Quốc hiện nay đang hoạt động trên cùng một băng tần GSM như hầu hết quốc gia khác , nhưng nếu các bạn đến từ Nhật Bản hoặc là Bắc/Nam Mỹ thì điện thoại của của bạn có thể không hoạt động được.

Theo kinh nghiệm du học Anh Quốc của các bạn học viên bên HA Abroad nói rằng nếu như điện thoại của các bạn không hoạt động được, hãy bán đi và mua một cái mới. Đừng dùng thẻ SIM hiện tại đang dùng để gọi về nhà, cũng như là gọi tới các số địa phương, bởi hi phí sẽ rất đắt. Thay vào đó, các bạn hãy nắm rõ những điều dưới đây để tiết kiệm chi phí di động.

Để gọi các số địa phương:

  • Nếu như các bạn đã có điện thoại di động thì lúc này chỉ cần mua thêm thẻ SIM mới. Với thẻ SIM Pay As You Go (PAYG – Gọi lần nào thì thanh toán lần đó), các bạn sẽ cần nạp tiền để sử dụng. Đây là cách tốt để các bạn theo dõi chi tiêu, nhưng cũng có thể gặp rắc rối nếu thẻ tín dụng của các bạn hết hạn vào thời điểm cần.
  • Lập hợp đồng di động hàng tháng thường sẽ tốt hơn, bởi các bạn sẽ được cấp số phút và ký tự nhắn tin không giới hạn, nhưng sẽ phải trả tiền mỗi tháng và phải chịu trách nhiệm dài hạn.
  • Nếu như các bạn không mua điện thoại mới và tiếp tục sử dụng điện thoại cũ ở trong nước thì sẽ cần phải mở khóa để lắp thẻ sim mới.

Để gọi về nhà:

  • Những năm gần đây, có rất nhiều công ty viễn thông ở Anh Quốc cung cấp cuộc gọi quốc tế giá rẻ như là: Lebara, LycaMobile hay RebTel. Theo khảo sát thì RebTel sẽ cung cấp giá cước tốt nhất với những cuộc gọi dưới một phút và cuộc gọi đầu tiên sẽ hoàn toàn được miễn phí.
  • Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng những phần mềm xã hội như là: Facebook Messenger, Skype, Facetime (trên Iphone), Viber, và WhatsApp để thực hiện những cuộc gọi âm thanh và video miễn phí.

Tìm hiểu về giao thông công cộng tại Anh

Tìm hiểu về giao thông công cộng tại Anh

Tìm hiểu về giao thông công cộng tại Anh

Đối với đi lại trong thành phố:

  • Tất cả thành phố ở Anh Quốc đều có dịch vụ xe buýt địa phương, đây là cách thuận tiện nhất để các bạn đi lại trong thành phố. Hãy xem các bạn sống cách xa trường bao xa để đăng ký và sử dụng dịch vụ xe buýt sinh viên.
  • Với các thành phố lớn hơn thì sẽ có hệ thống tàu điện ngầm như là Tube ở London hay Metro ở Newcastle. Các bạn có thể đăng ký vé năm nhằm tiết kiệm chi phí. Riêng với London, các bạn có thể làm thẻ Oyster (thẻ thông hành điện tử) để được sử dụng nhiều hơn phương tiện công cộng khác nhau.
  • Nếu đủ tự tin, các bạn có thể đi lại bằng xe đạp, vừa thân thiện với môi trường, vừa có thể tiết kiệm tiền.

Đối với đi lại ngoài thành phố đang sống:

  • Các bạn có thể sử dụng xe khách hoặc xe lửa. Xe lửa thường là phương tiện nhanh nhất và thoải mái nhất để đi lại vòng quanh Vương quốc Anh. Tuy nhiên, bạn nên đặt vé càng sớm càng tốt để tiết kiệm tiền. Xe khách thì rẻ hơn xe lửa, tuy nhiên sẽ tốn nhiều thời gian đi lại hơn, có khi là gấp đôi so với xe lửa.
  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng máy bay nếu có nhu cầu di chuyển giữa các thành phố ở Anh, tuy nhiên nó sẽ rất tốn kém.

Số giờ được phép làm thêm ở nước Anh

Điều cuối cùng các bạn cần biết khi đi du học Anh Quốc đó chính là quy định về việc làm thêm. Cụ thể đó là: 

  • Nếu là sinh viên ngoài khối EU, các bạn có thể làm thêm tới 20 giờ mỗi tuần trong khi đi học, và toàn thời gian trong những kỳ nghỉ, cũng như trước khi khóa học mới bắt đầu. 
  • Còn đối với sinh viên thuộc khối EU, các bạn có thể tự do làm việc bao nhiêu giờ cũng được, và sẽ được tiếp tục làm ngay cả sau khi đã tốt nghiệp.

Tuy nhiên, các bạn không nên lấy công việc bán thời gian làm nguồn thu nhập chính để chi trả mọi chi phí sinh hoạt ở Anh Quốc. Làm thêm là một cách tuyệt vời để tăng thêm thu nhập, nhưng nó không hoàn toàn giúp các đủ sống và những ca làm việc dài sẽ khiến các bạn mất tập trung vào việc học.

Như vậy, du học xứ sở sương mù đã trở nên dễ dàng nếu như các bạn nắm rõ được những điều cần biết khi du học Anh Quốc mà HA Abroad chia sẻ. Hy vọng các bạn sớm hiện thực hóa giấc mơ du học cũng như có một cuộc sống ở vùng đất mới dễ dàng.

Ngoài ra, nếu như có bất cứ thắc mắc gì về du học Anh Quốc, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số Hotline: 096.3072.486 hoặc bạn vui lòng ĐỂ LẠI THÔNG TIN để nhận được những cẩm nang du học Anh chi tiết nhất.