TẤT TẦN TẬT THÔNG TIN VỀ THANG ĐIỂM ĐỊNH CƯ ÚC 2020

Cập nhật vào 09:29 12/11/2020

Đánh giá tính điểm định cư là một yêu cầu bắt buộc khi xin visa diện kỹ năng tay nghề (Skilled Immigrant) và visa đầu tư 188. Qua điểm số ở từng tiêu chí, Bộ nội vụ sẽ dễ dàng sàng lọc những công dân ngoại quốc có thể mang lại lợi ích kinh tế cho đất nước. Vậy các tiêu chí trong thang điểm định cư Úc là gì? Điểm số đạt bao nhiêu thì đủ điều kiện xin visa? Bài viết sau sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất.

Thang điểm định cư Úc có thể được xem là “thang” tỷ lệ đậu visa bởi nếu không thỏa số điểm, bạn sẽ không thể đậu visa. Vì vậy, khi muốn sang du học Úc và thường trú theo bất cứ diện nào, bạn cũng cần phải chuẩn bị sẵn sàng để thỏa số điểm di trú theo yêu cầu. Việc chuẩn bị cũng cần thời gian nên nếu bạn đọc bài viết này càng sớm thì bạn sẽ càng thuận lợi hơn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ.

Thang điểm định cư Úc là gì?

Thang điểm định cư Úc là gì?

Thang điểm định cư Úc là gì?

Thang điểm định cư Úc hay còn được xem là bài kiểm tra đầu tiên cho những ai đang có ý định sinh sống tại Úc. Các thang điểm định cư được phân bố dựa trên nhiều khía cạnh khác nhau như là trình độ chuyên môn, khả năng tiếng Anh, kinh nghiệm làm việc,…

Thang điểm định cư Úc 2020 chỉ áp dụng với những visa Úc theo diện tay nghề và thuộc diện đầu tư – kinh doanh. Với những loại visa còn lại, Bộ Di trú Úc sẽ có những chính sách định cư tại Úc và các điều kiện khác. Theo quy định của Chính phủ Úc, đương đơn phải đạt tối thiểu 65 điểm di trú nếu như muốn đăng ký hồ sơ xin visa định cư Úc.

Thang điểm định cư Úc theo diện tay nghề 2020

Với những bạn nào đang có mong muốn thường trú vĩnh viễn ở Úc, chắc chắn các bạn không thể bỏ qua cách tính điểm xin định cư Úc. Cụ thể như sau:

Thang điểm định cư Úc theo diện tay nghề 2020

Thang điểm định cư Úc theo diện tay nghề 2020

Cách tính điểm định cư ở Úc theo tuổi

Độ tuổi trong thang điểm định cư Úc được đánh giá vào thời điểm đăng ký của đương đơn với cột điểm này tối đa là 30 điểm. Những người đăng ký nằm ngoài số tuổi trong thang điểm vẫn được phép nộp (tùy vào quy định của mỗi visa). Tuy nhiên, khi vượt quá số tuổi sẽ không còn được cộng điểm trong hồ sơ.

Dưới đây là thang điểm định cư Úc 2020 được tính theo độ tuổi:

Cách tính điểm định cư ở Úc theo tuổi

Cách tính điểm định cư ở Úc theo tuổi

Cách tính điểm tiếng Anh trong thang điểm định cư Úc 2020

Tiếng Anh luôn được biết đến là ngôn ngữ tiêu chuẩn và phổ biến nhất tại Úc. Để vượt qua “bài kiểm tra” của Bộ Di trú Úc, các bạn phải có một trình độ tiếng Anh nhất định. Nếu như các bạn vẫn còn lo sợ cho phần kiểm tra này, các bạn có thể tham khảo những chương trình tiếng Anh dành riêng cho mục đích di trú Úc tại VEM.

Cách chấm điểm định cư Úc theo trình độ tiếng Anh đối với diện tay nghề cụ thể như sau:

Tiêu chí Điểm
IELTS 6 (6.0 mỗi kỹ năng) / OET B 0
IELTS 7 (7.0 mỗi kỹ năng) / OET B 10
IELTS 8 (8.0 mỗi kỹ năng) / OET A 20

Cách cộng điểm định cư Úc theo trình độ tiếng Anh đối với diện đầu tư – kinh doanh như sau:

Tiêu chí Điểm
Tiếng Anh cơ bản (IELTS 5.0 tất cả kỹ năng) 5
Tiếng Anh thành thạo (IELTS 6.0 tất cả kỹ năng) 10

Lưu ý: Các bạn chỉ được tính một trong hai bảng điểm của thang điểm định cư Úc 2020. Tức là nếu như các bạn muốn nộp đơn xin visa diện đầu tư – kinh doanh thì các bạn chỉ tính điểm tiếng Anh theo bảng điểm dành riêng cho diện đầu tư – kinh doanh.

Tiêu chí về trình độ Học vấn trong bảng điểm định cư Úc

Với trình độ học vấn, các bạn chỉ được nhận tối đa 20 điểm. Để được tính điểm, các bạn cần có bằng cấp được công nhận bởi Úc hoặc là những tổ chức giáo dục uy tín.

Thang điểm định cư Úc theo diện tay nghề:

Yêu cầu bằng cấp Điểm
Bằng Tiến sĩ do một trường của Úc cấp hoặc bằng Tiến sĩ theo một chương trình tiêu chuẩn liên quan khác được công nhận. 20
Tối thiểu là bằng Cử nhân do một trường của Úc cấp hoặc một chương trình tiêu chuẩn liên quan khác được công nhận. 15
Bằng tốt nghiệp hoặc bằng cấp thương mại từ một tổ chức giáo dục Úc. 10
Đạt được bằng cấp hoặc giải thưởng được công nhận bởi cơ quan thẩm định có liên quan đến nghề nghiệp được chỉ định. 10

Bảng điểm định cư Úc theo diện Đầu tư – Kinh doanh:

Yêu cầu Điểm
Giấy chứng nhận thương mại, bằng tốt nghiệp hoặc bằng Cử nhân của một tổ chức giáo dục Úc. Hoặc bằng Cử nhân được công nhận bởi một chương trình tiêu chuẩn khác liên quan. 5
Bằng Cử nhân Kinh doanh, Khoa học hoặc Công nghệ của một tổ chức Úc. Hoặc bằng Cử nhân Kinh doanh, Khoa học hoặc Công nghệ của một tổ chức tiêu chuẩn liên quan khác được công nhận. 10

Cách tính điểm kinh nghiệm làm việc và kinh nghiệm Đầu tư – Kinh doanh

Kinh nghiệm làm việc của đương đơn phải là kinh nghiệm thuộc ngành nghề được chỉ định hoặc là có liên quan chặt chẽ đến nghề của chính bản thân họ. Trong thang điểm định cư Úc, điều này là không bắt buộc. Song, nó sẽ chiếm phần quan trọng khi Chính phủ Úc so sánh với những hồ sơ diện tay nghề khác.

Bảng điểm về kinh nghiệm làm việc của diện tay nghề:

Tiêu chí Thời gian làm việc Điểm
Kinh nghiệm làm việc ngoài nước Úc Dưới 3 năm 0
Tối thiểu 3 – dưới 5 năm (trong vòng 10 năm gần đây) 5
Tối thiểu 5 – dưới 8 năm (trong vòng 10 năm gần đây) 10
Ít nhất 8 năm (trong 10 năm gần đây) 15
Kinh nghiệm làm việc tại Úc Dưới 1 năm kinh nghiệm 0
Tối thiểu 1 – dưới 3 năm (trong 10 năm gần đây) 5
Tối thiểu 3 – dưới 5 năm (trong 10 năm gần đây) 10
Tối thiểu 5 – dưới 8 năm (trong 10 năm gần đây) 15
Ít nhất 8 năm (trong 10 năm gần đây) 20

Bảng điểm về kinh nghiệm làm việc của diện đầu tư – kinh doanh:

Chỉ tiêu Yêu cầu Điểm
Kinh nghiệm kinh doanh (bạn đã tổ chức 1 hoặc nhiều doanh nghiệp chính trước khi được mời nộp đơn xin thị thực). Ít nhất 4 năm trong vòng 5 năm gần nhất 10
Ít nhất 7 năm trong vòng 8 năm gần nhất 15
Kinh nghiệm kinh doanh (ngay trước thời điểm nộp đơn, bạn đã tổ chức đầu tư đủ điều kiện ít nhất 100,000 AUD). Ít nhất 4 năm 10
Ít nhất 7 năm 15

Cách tính điểm khả năng Tài chính trong thang điểm định cư Úc 2020

Khả năng tài chính trong thang điểm định cư Úc 2020 chỉ áp dụng đối với visa diện đầu tư – kinh doanh. Nếu như các bạn đang quan tâm đến visa 188A, 188B, 188C, 132 thì các bạn cần biết về bảng điểm bên dưới. Bộ Di trú Úc sẽ cân nhắc mức độ tài sản của các bạn, để quyết định rằng các bạn có được cấp quyền thường trú vĩnh viễn tại Úc hay không.

Chỉ tiêu Yêu cầu Điểm
Tài sản tài chính Ít nhất 800,000 AUD 5
Tài sản ròng và tài sản cá nhân của bạn/ vợ/ chồng hoặc của bạn và vợ/ chồng trong 2 năm tài chính trước đó ít nhất là: Ít nhất 1,3 triệu AUD 15
Ít nhất 1,8 triệu AUD 25
Ít nhất 2,25 triệu AUD 35

Tiêu chí về doanh thu trong bảng điểm định cư Úc

Doanh thu cũng là điểm quan trọng trong thang điểm định cư Úc khi bạn muốn xin visa định cư diện đầu tư – kinh doanh.

Chỉ tiêu Mô tả Điểm
Bạn có quyền sở hữu một hoặc nhiều doanh nghiệp. Doanh thu mỗi năm của 2 năm trong vòng 4 năm trước khi nộp hồ sơ: Ít nhất 500,000 AUD 5
Ít nhất 1 triệu AUD 15
Ít nhất 1,5 triệu AUD 25
Ít nhất 2 triệu AUD 35

Những yếu tố khác trong bảng điểm định cư Úc 2020

Ngoài những yếu tố kể trên như là trình độ học vấn, tài chính, kinh nghiệm làm việc, Chính phủ Úc còn ban hành nhiều yếu tố khác để tính điểm định cư Úc.

Những yếu tố khác trong bảng điểm định cư Úc 2020

Những yếu tố khác trong bảng điểm định cư Úc 2020

Cơ quan chỉ định của tiểu bang hay vùng lãnh thổ có thể chứng nhận dự án kinh doanh của các bạn. Dự án này phải riêng biệt và đem lại những lợi ích quan trọng cho tiểu bang, hay vùng lãnh thổ nơi mà các bạn được chỉ định. Nếu như đạt yêu cầu, các bạn sẽ được cộng 10 điểm.

Các bạn cần lưu ý, những yếu tố này sẽ được tính toán và áp dụng theo nhiều cách khác nhau, bởi còn tùy thuộc vào visa các bạn lựa chọn. Ví dụ như đối với visa 188A, 188B đương đơn cần đạt tối thiểu 65 điểm. Nhưng đối với visa 188C và visa 132, Bộ Di trú Úc lại không yêu cầu đương đơn phải đạt tối thiểu 65 điểm.

Trên đây là bài chia sẻ chi tiết về thang điểm định cư Úc 2020 mà HA Abroad mang tới. Hy vọng bài viết cung cấp cho các bạn nhiều thông tin bổ ích và giúp các bạn sớm đạt được ước mơ định cư xứ sở Kangaroo. Ngoài ra, nếu như các bạn có thắc mắc gì về du học thì hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số Hotline: 096.3072.486 hoặc bạn vui lòng ĐỂ LẠI THÔNG TIN để nhận được những cẩm nang du học Úc chi tiết nhất.