NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI ĐI LẠI TẠI ANH QUỐC

Cập nhật vào 09:19 28/11/2020

Không giống như Việt Nam, khi tham gia giao thông công cộng ở Anh Quốc có nhiều điểm khác biệt giữa các địa phương. Đặc biệt là việc đi lại tại Anh Quốc có thuận tiện hay khó khăn còn phụ thuộc vào nơi các bạn học tập. Chính vì thế, bài viết ngày hôm nay, HA Abroad sẽ chia sẻ cho các bạn những điều cần chú ý khi đi lại tại Anh Quốc để cuộc sống du học trở nên dễ dàng hơn.

Đường bộ

Mỗi thành phố ở Anh Quốc sẽ có một hệ thống giao thông công cộng riêng biệt bằng đường bộ. Nếu như mới đặt chân đến một thành phố xa lạ thì cách tốt nhất, nhanh nhất và dễ nhất là các bạn nên leo lên xe bus. Đi xe bus cũng là một cách tiết kiệm tiền nhất khi đi du học Anh trong những loại phương tiện khác.

Đường bộ

Đường bộ tại Anh

Hầu hết những trạm xe bus đều có thông tin về giá cả cũng như giờ xe chạy. Các bạn có thẻ sinh viên thường sẽ được giảm giá. Ở các thành phố như là London, các bạn nên mua thẻ Oyster để được di chuyển không giới hạn về cả xe bus lẫn tàu điện ngầm (tube). Tuy nhiên, cũng có những thành phố mà những phương tiện công cộng lại không cùng một công ty. Cách tốt nhất là các bạn nên hỏi nhân viên của công ty đó.

Khi nhận được Welcome Pack ở tuần lễ nhập học, trường Đại học cũng sẽ cho các bạn một số thông tin như là số điện thoại của xe taxi ở địa phương. Các bạn nên giữ những thông tin này vì đây là những dịch vụ uy tín nhất. Nếu như không có thời gian tham khảo cuốn sách giới thiệu, các bạn nên hỏi người dân bản địa. Ngoài ra, khi vào một taxi nào đó thì quan trọng các bạn là nhớ hãy nhìn đồng hồ báo giá cũng như nhìn số đăng ký để chắc chắn đây là taxi đã có giấy phép đăng ký hoạt động.

Tàu điện ngầm

Tàu điện ngầm

Tàu điện ngầm

Nếu như đến London thì các bạn hãy sử dụng tàu điện ngầm – phương tiện nhanh chóng và dễ sử dụng nhất trong những loại phương tiện đi lại và cũng là cách đơn giản nhất để di chuyển trong thành phố. Để tiết kiệm chi phí sử dụng, các bạn nên mua thẻ Oyster dành cho sinh viên với 30% giá được giảm so với giá của người bình thường.

Các bạn có thể mua thẻ Oyster trên mạng hay là ngay tại bến tàu điện ngầm, cũng như tìm hiểu những thông tin khuyến mãi qua trang web Transport for London. Ở Anh Quốc, tàu điện ngầm London nổi tiếng nhất. Ngoài ra, Glasgow và Newcastle cũng là hai thành phố sở hữu những hệ thống tàu điện ngầm được nhiều người biết đến.

Tàu liên thành phố (INTER-CITY)

Hệ thống đường sắt ở Anh Quốc khá đắt đỏ nhưng đây lại là cách di chuyển phù hợp nhất cho những chuyến đi du lịch xuyên vùng. Các bạn có thể dễ dàng lên kế hoạch cho hành trình của mình bằng tàu Intercity- City, vừa thuận tiện vừa dễ dàng.

Tàu liên thành phố

Tàu liên thành phố

Đây là phương tiện có thẻ đương đầu với bất kể thời tiết như nào và các bạn còn nhận được những dịch vụ hay ho mà những phương tiện khác không có. Chẳng hạn như, hành khách sẽ được hoàn lại một số phần trăm tiền vé nếu như tàu đến trễ hơn một tiếng so với kế hoạch dự định. Điều này tất nhiên còn phụ thuộc vào chính sách của từng công ty nữa.

Thông thường, những chuyến đi vào giữa chiều những ngày trong tuần sẽ rẻ hơn nhiều so với vé vào giờ cao điểm. Các bạn cũng cần lưu ý là vé được phát hành 3 tháng trước giờ tàu chạy, nên là càng cận ngày đó thì giá vé sẽ càng tăng. Vì vậy, các bạn hãy để ý mua vé 1, 2 tháng trước ngày lên đường để mua được giá rẻ. Đồng thời các bạn cũng nên kiểm tra, đối chiếu xem liệu mua hai vé đơn đi và về có rẻ hơn vé khứ hồi hay là không.

Về lâu dài, nếu như xác định sẽ đi du lịch nhiều trong Anh Quốc, các bạn cũng có thể “đầu tư” chiếc thẻ giảm giá Railcard 16-25. Với 30 bảng Anh, chiếc thẻ giảm giá này sẽ giúp các bạn có thể giảm bớt chi phí sau này cho mỗi lần mua vé tàu.

Nếu như thực sự muốn du lịch giá rẻ giữa các thành phố mà không bị eo hẹp về thời gian, các bạn cũng nên ngó qua những công ty vận tải chuyên xe bus đường dài như là National Express hay Megabus với những tuyến có giá chỉ từ 1 bảng Anh trở lên.

Lên kế hoạch cho chuyến đi từ trước

Lên kế hoạch cho chuyến đi từ trước

Lên kế hoạch cho chuyến đi từ trước

Để lên kế hoạch cho chuyến đi của mình, các bạn có thể sử dụng các tiện ích như là Google Maps để xác định khoảng cách giữa điểm đi và điểm đến, từ đó lựa chọn ra phương tiện đi lại phù hợp. Còn những bạn sống ở London thì có sử dụng trang TFL Journey Planner với tiện ích lên sẵn cho các bạn lịch trình cần thiết bằng những thao tác vô cùng dễ dàng và nhanh chóng. Từ đó những chuyến đi chơi xa hay đơn giản chỉ là việc đi lại ở Anh Quốc đã trở nên dễ dàng hơn.

Trên đây là bài chia sẻ của HA Abroad về những điều cần lưu khi đi lại ở Anh Quốc. Hy vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho các bạn trong việc di chuyển ở xứ sở sương mù. Ngoài ra, nếu như có thắc mắc gì về du học Anh Quốc các bạn hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số Hotline: 096.3072.486 hoặc bạn vui lòng ĐỂ LẠI THÔNG TIN để nhận được những cẩm nang du học Anh chi tiết nhất.