BỎ TÚI 5 QUY TẮC CHỌN NGÀNH, CHỌN TRƯỜNG PHÙ HỢP KHI ĐI DU HỌC

Cập nhật vào 09:39 31/01/2021

Bạn đang có ý định đi du học ở nước ngoài? Bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn nước nào, trường nào, ngành nào phù hợp? Bạn đang loay hoay vì có quá nhiều sự lựa chọn? Vậy đừng lo, bài viết 5 quy tắc chọn ngành, chọn trường phù hợp khi đi du học dưới đây của HA Abroad sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho bạn và đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Chọn ngành trước khi chọn trường

Trong quá trình chọn nguyện vọng đi du học, một số bạn thường có xu hướng chọn trường trước, sau đó mới chọn ngành. Điều này dễ dàng dẫn đến hiện trạng nhiều bạn cảm thấy ngành mình học không phù hợp và đứng giữa quyết định khó nhằn ở giai đoạn năm hai, năm ba: bỏ ngang ngành mình đang học để bắt đầu lại hay gắng gượng vì nuối tiếc công sức phấn đấu suốt một thời gian dài.

Chọn ngành trước khi chọn trường du học

Chọn ngành trước khi chọn trường

Vì vậy, việc chọn ngành nên được ưu tiên thực hiện trước khi chọn trường để hạn chế những rủi ro trong tương lai. Khi chọn ngành, bên cạnh sở thích, đam mê, các bạn nên cân nhắc những yếu tố về khả năng, sở thích cùng triển vọng của ngành nghề đó trong vòng 5 năm tới. Các bạn phải xem mình thích chuyên môn nào đã, sau đó xem ngành nào phù hợp chuyên môn đó, rồi cuối cùng mới chọn trường.

Hiện nay, có 5 khối ngành chính để các bạn dễ định hướng và lựa chọn: 

  • Khối ngành Kinh tế – Tài chính – Quản lý: Bao gồm những ngành như như là Quản trị kinh doanh, Tài chính – Ngân hàng, Marketing, Kế toán – kiểm toán, Quản trị nhân sự, Đầu tư… 
  • Khối ngành Xã hội – Nhân văn: Bao gồm những ngành như Đông phương học, Y dược, Luật, Sư phạm, Ngoại ngữ, Báo chí, Khoa học xã hội nhân văn, Việt Nam học,…. 
  • Khối ngành Khoa học – Kỹ thuật: Bao gồm những ngành khoa học tự nhiên như là Toán, Lý, Hóa, Sinh, và những ngành kỹ thuật như là CNTT, Công nghệ sinh học, Cơ khí chế tạo, Giao thông vận tải, Xây dựng, … 
  • Khối ngành Nghệ Thuật: Bao gồm những ngành như Mỹ thuật, Diễn xuất, Hát, Múa, Các loại nhạc cụ… 
  • Khối ngành Thể dục và Thể thao.

Sau khi chọn được ngành rồi, thì các bạn mới chọn trường tốt nhất vừa sức (ngang, xấp xỉ) với khả năng của mình, lúc này trường nào không còn là vấn đề nữa. Ví dụ như bản thân bạn quyết định chọn ngành Truyền thông thì có thể lựa chọn trường Đại học Melbourne ở Úc.

Đừng vội chọn ngành khi chưa hiểu rõ bản chất

Đừng vội chọn ngành khi chưa hiểu rõ bản chất du học

Đừng vội chọn ngành khi chưa hiểu rõ bản chất

Nhiều bạn nghĩ rằng, chỉ cần điểm đầu vào thật cao và học ngành đúng khối thi “thế mạnh” của mình là đã nắm chắc thành công khi đi du học rồi. Tuy nhiên, đó chỉ mới là bước đầu đưa các bạn chạm đến cánh cửa của trường Đại học/ Cao đẳng, bởi sau cánh cửa này là một hành trình đầy khắc nghiệt đang đón chờ nếu như các bạn không nắm rõ bản chất của ngành mình có ý định theo đuổi.

Ví dụ, đặc thù của ngành Y là thường xuyên phải tiếp xúc với máu. Nếu như các bạn sợ máu thì dù đã từng học giỏi đến đâu, thì các bạn cũng khó lòng trở thành một bác sĩ trong tương lai. Vì thế, khi chọn ngành nghề, việc xem nhẹ những điểm mạnh cũng như điểm yếu của bản thân các bạn khi chọn ngành có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng đấy. Chính vì thế, hãy lưu ý quy tắc chọn ngành chọn trường phù hợp khi đi du học này nhé.

Không nên chọn ngành học theo hiệu ứng đám đông

Những ngành như Quản trị Kinh doanh nghe có vẻ thật hào nhoáng, các bạn sẽ biết tất cả mọi thứ sau 4 năm Đại học nhưng điều này thật sự nguy hiểm. Việc cái gì cũng biết đến cuối cùng lại thành không biết gì và không tìm ra được điểm mạnh của bản thân. Vì thế, các bạn hãy chọn một chuyên ngành thật cụ thể để theo đuổi.

Chọn trường đào tạo đúng ngành

Khi đã chọn được ngành phù hợp, các bạn hãy thật cẩn thận trong việc chọn ngôi trường để “chọn mặt gửi vàng”. Một trong những lời khuyên của các chuyên gia trong mỗi mùa tư vấn tuyển sinh là các bạn nên chọn trường có thế mạnh trong lĩnh vực mà mình đã chọn.

Một trong những khối ngành hot sẽ được nhiều trường “đổ xô” mở thêm ngành đào tạo là khối ngành Kinh tế. Tuy nhiên trước khi nộp hồ sơ, các bạn nên đặt ra câu hỏi : “Liệu tấm bằng Kinh tế này ở những trường Đại học không thuộc nhóm ngành Kinh tế thì liệu nhà tuyển dụng sẽ đánh giá như thế nào?”. Từ đó các bạn hãy đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho bản thân.

Việc chọn ngành, các bạn nên tận dụng thế mạnh đào tạo của từng nước. Hãy liệt kê những quốc gia có mã ngành mà các bạn muốn theo đuổi, sau đó tìm hiểu chi tiết xem quốc gia nào có thế mạnh hơn. 

Ví dụ, nếu như các bạn muốn học kinh tế tài chính thì Mỹ và Úc là 2 quốc gia đứng đầu. Hãy tìm hiểu khóa học của một số trường Đại học nổi tiếng ở đây để so sánh về chương trình học và học phí. Phương pháp loại trừ sẽ giúp các bạn lựa chọn dễ dàng ngành học phù hợp với tiêu chí của mình.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thế mạnh đào tạo của một số quốc gia Châu Âu trong danh sách sau:

Quốc gia Trường đại học (ĐH) Thế mạnh đào tạo
 

 

Vương quốc Anh

Đại học Oxford Văn học Anh

Marketing

ĐH Brighton Thiết kế

Kiến trúc

ĐH London Tài chính ngân hàng
 

New Zealand

 

 

Canada

ĐH Wellington Nhiếp ảnh
ĐH Toronto

ĐH Waterloo

ĐH Mcgill

Khoa học máy tính
Đại học British Columbia

Đại học Toronto

Kiến trúc, xây dựng
Úc Đại học Melbourne Truyền thông và báo chí
  Đại học Sydney

ĐH RMIT

Kỹ thuật công nghệ
 

 

Mỹ

Đại học Northwood  Tài chính – Kinh doanh 
ĐH Kansas

ĐH Louisiana

ĐH Auburn

Khối ngành STEM (Khoa học – Công nghệ – Kỹ thuật – Toán học)
 

Phần Lan

ĐH Arcada Kinh doanh
ĐH Centria Ostrobotnia Khoa học ứng dụng
ĐH Hamk Kỹ sư xây dựng

Môi trường học tập cởi mở

Môi trường học tập cởi mở du học

Môi trường học tập cởi mở

Môi trường học tập cởi mởi là quy tắc chọn ngành chọn trường phù hợp khi đi du học các bạn cần lưu ý. Việc chọn trường Đại học/Cao đẳng, các bạn không nên chỉ dừng ở chất lượng đào tạo hay là điểm chuẩn. Để có thể học tập hiệu quả trong suốt 4 năm Đại học, thì môi trường học tập thoải mái cũng là một tiêu chí quan trọng đấy. Môi trường ở đây là tổng hợp về sinh viên, giảng viên, danh tiếng, hoạt động ngoại khóa… Lựa chọn được một trường phù hợp sẽ giúp cho cuộc sống du học của các bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Trên đây là 5 quy tắc chọn ngành, chọn trường phù hợp mà HA Abroad mang tới. Chúng tôi hy vọng các bạn có thể lựa chọn được ngành học, trường học cho bản thân mình phù hợp. Ngoài ra, nếu như các bạn có bất cứ thắc mắc gì về du học hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số Hotline: 096.3072.486 hoặc bạn vui lòng ĐỂ LẠI THÔNG TIN để nhận được những cẩm nang du học chi tiết nhất.