Cập nhật tình hình tiêm chủng tại Hà Lan cho du học sinh 2021

Cập nhật vào 08:07 10/07/2021

Sự có mặt của vacxin ngừa Covid-19 đã khiến cho toàn Thế giới lạc quan hơn vào năm 2021 và Hà Lan cũng không ngoại lệ. Chính phủ xứ hoa Tulip đã triển khai chương trình tiêm chủng Covid-19 từ đầu năm 2021 với hàng triệu người dân đã được tiêm phòng. Du học sinh Hà Lan cũng sẽ là đối tượng được phép tiêm chủng với tư cách là cư dân hợp pháp.

Tất cả những người đã đăng ký với chính phủ Hà Lan sẽ tự động nhận được thông báo về việc tiêm phòng Covid-19 qua đường bưu điện. Điều này cũng áp dụng cho các bạn du học Hà Lan

Chiến lược tiêm chủng vắc-xin của Hà Lan

Chính phủ Hà Lan đã và đang triển khai chương trình tiêm chủng Covid-19 từ đầu năm 2021 và tuyên bố hàng triệu người dân sẽ được tiêm phòng trong vài tháng tới. Hà Lan được mọi người biết đến với hệ thống chăm sóc sức khỏe tuyệt vời, liên tục được xếp hạng cao tại Châu Âu (chỉ đứng thứ 2 sau Thụy Sĩ vào năm 2018).

Chiến lược tiêm chủng vắc-xin của Hà Lan

Chiến lược tiêm chủng vắc-xin của Hà Lan

Chính phủ nước này cũng đã rất tỉ mỉ trong việc thiết lập một lộ trình phù hợp và xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng trước khi bắt tay vào tiêm chủng. Hiệu quả của tiêm chủng vacxin được chú trọng hơn tốc độ thực hiện chương trình.

Những liều vacxin đầu tiên đang được phân phối đến các nhân viên y tế tuyến đầu và những người có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 cao nhất. Những người không thuộc nhóm dễ bị tổn thương sẽ được tiêm vào đầu mùa Xuân – tức là vào quý 2 của năm. Tất cả các bạn du học sinh quốc tế có bảo hiểm y tế đầy đủ cũng sẽ được chủng ngừa với tư cách là cư dân.

Vào ngày 4/ 1/ 2021, Bộ trưởng Y tế Hugo de Jonge Hà Lan đã trình bày chiến lược tiêm chủng ban đầu với Hạ viện (Tweede Kamer). Kế hoạch này có thay đổi một chút sau đó. Song, chính phủ Hà Lan vẫn hy vọng mọi cư dân sẽ được tiêm vắc – xin phòng bệnh Covid-19 trước ngày 1/ 10/2021.

Chính phủ Hà Lan ưu tiên tất cả nhân viên y tế, với những người làm việc trong những viện dưỡng lão và những cơ sở chăm sóc tương tự là những người đầu tiên được tiêm vacxin. Nhóm tiếp theo nhận vacxin sẽ là những người trên 60 tuổi và những người trong độ tuổi từ 18 – 60 với tình trạng bệnh từ trước khiến họ có thể dễ nhiễm virus.

Giải đáp thắc mắc thường gặp về chủng ngừa Covid tại Hà Lan

Giải đáp thắc mắc thường gặp về chủng ngừa Covid tại Hà Lan

Giải đáp thắc mắc thường gặp về chủng ngừa Covid tại Hà Lan

Du học sinh quốc tế có điều kiện gì để được tiêm phòng ở Hà Lan?

Tất cả những người đã đăng ký cư trú ít nhất 1 tháng với một thành phố ở Hà Lan sẽ tự động đủ điều kiện để tiêm chủng, theo như hướng dẫn triển khai tiêm chủng Covid-19 (bằng tiếng Hà Lan).

Theo lịch trình hiện tại, những người còn lại trong độ tuổi từ 18 – 60 sẽ được chủng ngừa trong khoảng thời gian từ tháng 4 – 10. Các bạn có thể cần đến gặp bác sĩ gia đình của mình hoặc là đến một trạm tiêm chủng được thiết lập đặc biệt cho việc này.

Kể từ đầu năm nay, người dân Hà Lan đã bắt đầu đi đi tiêm phòng. Chính phủ đã chia dân số thành những nhóm đối tượng và bắt đầu bằng việc tiêm chủng cho những người làm việc trong ngành y tế. Thứ tự tiếp theo đó là người già, những người có vấn đề về sức khỏe và những người sống trong cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Tôi có cần thực hiện bất kỳ biện pháp đặc biệt nào không?

Các bạn sẽ tự động nhận được thư mời tại nhà, cho biết các bạn có thể tiêm phòng ở đâu và khi nào. Bức thư này có thể sẽ được viết bằng tiếng Hà Lan. Bước duy nhất các bạn cần làm là đến đúng địa điểm đã hẹn trước.

Khi nào mới đến lượt tôi?

Theo lịch trình hiện tại, du học sinh có sức khỏe bình thường sẽ nhận được thông báo từ tháng 4 – 10/2021. Khi đến lượt, các bạn sẽ nhận được thư mời. Trong bức thư này, có thể sẽ được viết bằng tiếng Hà Lan, các bạn sẽ được cho biết nên đi tiêm phòng ở đâu.

Tôi sẽ nhận được loại vắc xin nào?

Phần lớn dân số sẽ đủ điều kiện để nhận bất kỳ loại vaccine nào mà xứ sở Hoa tulip đã ký hợp đồng, song sẽ phụ thuộc vào loại vaccine được cung cấp tại thời điểm đó. Tuy nhiên, những người trên 60 tuổi sẽ được tiêm vaccine Moderna hoặc là Pfizer / BioNTech.

Tôi sẽ tiêm vaccine ở đâu?

Tôi sẽ tiêm vaccine ở đâu?

Tôi sẽ tiêm vaccine ở đâu?

Nơi các bạn được tiêm chủng cũng sẽ phụ thuộc vào nhóm cư dân mà các bạn được xếp vào. Những người dễ bị tổn thương hoặc là những người không thể di chuyển sẽ được chủng ngừa tại nhà hoặc là tại bác sĩ gia đình ở địa phương của họ. 

Nhiều nhân viên y tế sẽ được tiêm chủng vacxin tại nơi làm việc của họ (ví dụ như ở bệnh viện). Những người trong độ tuổi từ 18- 60 không có vấn đề về sức khỏe thì sẽ được tiêm chủng tại một địa điểm trung tâm do GGD (Dịch vụ Y tế thành phố và khu vực) Hà Lan thiết lập.

Trên đây là bài chia sẻ về tình hình tiêm chủng tại Hà Lan dành cho du học sinh mùa Covid-19. Hy vọng, qua bài viết này các bậc phụ huynh và các bạn học sinh, sinh viên có thể an tâm học tập tại xứ sở hoa Tulip trong khoảng thời gian này.

Ngoài ra, nếu như có bất cứ thắc mắc gì về du học Anh, hãy gọi ngay cho HA Abroad qua số Hotline: 096.3072.486 hoặc bạn vui lòng ĐỂ LẠI THÔNG TIN để nhận được những cẩm nang du học Hà Lan chi tiết nhất.