DU HỌC MỸ NGÀNH LUẬT – NGÀNH NGHỀ DANH GIÁ NHẤT

Cập nhật vào 09:04 23/09/2022

Luật là một trong những ngành nghề danh giá tại Mỹ, đào tạo ra rất nhiều người nổi tiếng trong đó có tổng thống Mỹ – Abraham Lincoln. Vì thế mà du học Mỹ ngành Luật luôn là khao khát của rất nhiều bạn trẻ yêu thích ngành này. Cùng HA Abroad tìm hiểu về các chương trình học cũng như điều kiện để đi du học Mỹ ngành luật qua bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về chương trình du học Mỹ ngành Luật

Không giống với các quốc gia khác trên thế giới sinh viên có thể học luật ngay khi chưa học phổ thông, theo học ngành này tại Mỹ yêu cầu sinh viên phải có bằng cấp cao hơn, tương đương với bằng cử nhân của các nước khác.

Tổng quan về chương trình du học Mỹ ngành Luật

Tổng quan về chương trình du học Mỹ ngành Luật

Sau khi hoàn thành chương trình luật, sinh viên sẽ nhận được bằng Tiến sĩ Luật. Loại bằng cấp này được dành riêng cho sinh viên trường luật. Nói chung, thời gian học luật là 3 năm đối với sinh viên toàn thời gian và 4 năm đối với sinh viên bán thời gian.

Sinh viên luật tại Mỹ sẽ được học và làm quen với phương pháp Socrate. Đây là phương pháp khoa học được hầu hết các trường luật ở Hoa Kỳ sử dụng. Do đó, sinh viên sẽ được gọi lên bục một cách ngẫu nhiên, và giảng viên sẽ hỏi ngẫu nhiên một câu hỏi nào đó hoặc yêu cầu giải quyết một tình huống thực tế.

Sinh viên phải trả lời những câu hỏi này và bảo vệ luận án của mình trước các giảng viên và bạn học trong lớp, đồng thời phải áp đảo được ý kiến của người khác để bảo vệ ý kiến của mình. Phương pháp học này sẽ giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng phản xạ, tăng tư duy lý luận cũng như tăng cường khả năng hùng biện của một vị luật sư tương lai.

Du học Mỹ ngành Luật, sinh viên sẽ được học theo chương trình như sau:

  • Trong năm đầu tiên, sinh viên sẽ nghiên cứu các văn bản pháp luật, các loại hợp đồng, luật dân sự, hiến pháp và cách viết các văn bản pháp luật.
  • Trong năm thứ hai, sinh viên sẽ tập trung vào các hoạt động thực hành pháp luật, vận động, và các hoạt động pháp luật ngoại khóa. Vào cuối năm thứ hai, nhiều sinh viên đang tìm kiếm các cơ sở thực tập để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thực tế và phát triển các kỹ năng cá nhân.
  • Trong năm thứ ba, sinh viên sẽ có thể lựa chọn các nghiên cứu chuyên ngành như luật quốc tế, luật thương mại, luật di trú, luật doanh nghiệp hoặc luật chống độc quyền, luật sở hữu trí tuệ. Sau đó, sinh viên phải vượt qua kỳ thi của Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ. Kỳ thi này sẽ xác định tính đủ điều kiện của bạn để làm việc trong ngành luật.

Lý do nên đi du học Mỹ ngành Luật

Lý do nên đi du học Mỹ ngành Luật

Lý do nên đi du học Mỹ ngành Luật

Đào tạo ngành Luật hàng đầu thế giới với nhiều trường uy tín

Không một quốc gia nào trên thế giới cung cấp chương trình đào tạo luật tốt như Mỹ, không những thế Mỹ còn đóng góp 6 trường trong số 10 trường Đại học luật hàng đầu thế giới. Điều này lý giải tại sao sinh viên quốc tế từ khắp nơi trên thế giới chọn Mỹ là nơi để theo học chuyên ngành này.

Không đào tạo dập khuôn theo sách vở

Đến học luật tại Mỹ, sinh viên không chỉ được học những kiến ​​thức pháp luật và hệ thống pháp luật trong sách vở mà còn được rèn luyện thực tế, thông qua những khóa học cụ thể ngoài đời thực. Đó là cách để làm việc, suy nghĩ, giải quyết vấn đề và tìm cách giải quyết chúng.

Cơ hội nghề nghiệp mở rộng với mức lương hấp dẫn

Luật là ngành nghề có cơ hội nghề nghiệp mở rộng và có mức lương hấp dẫn – thu nhập cao hơn so với mặt bằng chung nghề nghiệp tại Mỹ. Bạn đừng quên sử dụng dịch vụ hướng nghiệp của trường để tìm được công việc phù hợp, vì du học sinh F1 có thể xin OPT permit để ở lại Mỹ 1 năm. Nếu bạn làm tốt, bạn có thể tiếp tục xin visa H-1B để tiếp tục làm việc tại Mỹ trong thời gian lên đến 3-6 năm.

Điều kiện du học Mỹ ngành Luật

Điều kiện du học Mỹ ngành Luật

Điều kiện du học Mỹ ngành Luật

Như đã nói ở trên, luật ở Hoa Kỳ là một nghề rất khắt khe và khắt khe trong việc tuyển sinh. Để theo học chuyên ngành này, sinh viên phải đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Có bằng đại học (hoặc tương đương) trong bất kỳ ngành nào (yêu cầu bằng đại học bốn năm)
  • Đăng ký với Dịch vụ tổng hợp dữ liệu của trường Luật (LSDAS).
  • Đáp ứng các yêu cầu về điểm LSAT của Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ (ABA)
  • Có thư giới thiệu
  • Chứng chỉ TOEFL điểm cao
  • Có nguồn tài chính để đủ khả năng chi trả cho các năm học ở phí.

Vì vậy, để theo học ngành luật tại Mỹ, du học sinh cần phải học 7 năm, trong đó bao gồm 4 năm đại học và 3 năm trường luật. Đối với sinh viên không có bằng đại học luật, họ phải học chương trình dự bị luật 4 năm trước khi có thể học tại trường luật.

Đối với sinh viên Việt Nam có bằng đại học luật hệ 4 năm, muốn du học Mỹ cần vượt qua kỳ thi luật của Mỹ và có điểm TOEFL cao. Nếu đạt điểm cao, bạn có thể vào thẳng trường luật 3 năm mà không cần học thêm khóa tiền luật 4 năm nữa.

Cơ hội nghề nghiệp khi học ngành luật ở Mỹ

Sau khi tốt nghiệp trường luật tại Hoa Kỳ, có vô số cơ hội việc làm cho sinh viên. Bạn có thể làm luật sư, công tố viên hoặc trong các lĩnh vực khác như chính trị, ngoại giao, kinh doanh, kinh tế hoặc giáo dục thể thao. 

Phần lớn luật sư Hoa Kỳ hành nghề riêng (70%) hoặc cùng với một đồng nghiệp khác (15%). Ở những thành phố lớn, luật sư thường làm việc tại những văn phòng luật có từ 10 đến 200 luật sư.

Theo dữ liệu năm 2018 từ Bộ Lao động Hoa Kỳ, mức lương trung bình hàng năm cho một luật sư là 120.910 đô la. Con số này ít hơn so với số bác sĩ, nhà quản lý hoặc CEO có mức lương khởi điểm 200.000 USD. Thu nhập trung bình hàng năm của một công nhân Mỹ vào khoảng 30.000 đến 40.000 USD.

Luật sư sở hữu trí tuệ

Công việc của luật sư sở hữu trí tuệ là tư vấn cho khách hàng về việc thiết lập và bảo vệ tài sản trí tuệ. Ngoài kiến ​​thức pháp luật, kiến ​​thức nền tảng trong các lĩnh vực liên quan như kỹ thuật và sinh học là bắt buộc. 

Thu nhập trung bình hàng năm cho luật sư sở hữu trí tuệ là 135.000 USD. Con số này thay đổi theo ngành, quy mô kinh doanh của chủ nhân, số năm kinh nghiệm và trình độ học vấn.

Luật sư pháp chế doanh nghiệp

Luật sư sẽ tư vấn cho các doanh nghiệp về nhiều vấn đề, bao gồm chuẩn bị các thủ tục pháp lý, soạn thảo hợp đồng và tư vấn về các quyền và nghĩa vụ pháp lý trong lĩnh vực thuế. 

Thu nhập trung bình hàng năm khoảng 105.000 USD. Mức lương thay đổi tùy theo kiến ​​thức và kinh nghiệm của từng cá nhân. Các luật sư có chuyên môn vững vàng và kết nối với các công ty đạt tiêu chuẩn cao. 

Luật sư về thuế

Đây là người làm việc với các cơ quan thuế địa phương, tiểu bang hoặc liên bang thay mặt cho một công ty, tổ chức hoặc cá nhân. Hầu hết công việc của họ bao gồm tư vấn về các vấn đề thuế, theo dõi các thay đổi trong luật pháp và tác động của chúng đối với khách hàng. 

Mức lương trung bình hàng năm là 100.550 USD. Lương khởi điểm sẽ dao động từ 55.000 – 83.000 USD.

Luật sư luật lao động

Luật sư sẽ đảm bảo mối quan hệ bình đẳng giữa người sử dụng lao động và người lao động. Thu nhập trung bình hàng năm là hơn 86.000 USD.

Luật sư bào chữa hình sự

Là người đại diện cho khách hàng và nói trước thẩm phán, công tố viên và bồi thẩm đoàn. Thu nhập trung bình hàng năm trên 80.000 USD. Tuy nhiên, những người bảo vệ công do tòa án chỉ định chỉ kiếm được 60.000 USD/năm.

Một số trường đào tạo ngành Luật chất lượng ở Mỹ

trường đào tạo ngành Luật chất lượng ở Mỹ

Trường đào tạo ngành Luật chất lượng ở Mỹ

Theo U.S News and World Report (2022) đã tổng hợp danh sách 10 trường  Luật tốt nhất ở Mỹ:

  • Yale University (#1 in Best Law Schools)
  • Stanford University (#2 in Best Law Schools)
  • Harvard University (#3 in Best Law Schools)
  • Columbia University (#4 in Best Law Schools)
  • University of Chicago (#4 in Best Law Schools)
  • New York University (#6 in Best Law Schools)
  • University of Pennsylvania (Carey) (#7 in Best Law Schools)
  • University of Virginia (#8 in Best Law Schools)
  • Northwestern University (Pritzker) (#9 in Best Law Schools)
  • University of California–Berkeley (#9 in Best Law Schools)
  • University of Michigan–Ann Arbor (#9 in Best Law Schools)

Ngoài ra, du học sinh Việt Nam có thể lựa chọn 1 trong các trường đào tạo Luật uy tín dưới đây để theo học:

  • Boston University (#20 in Best Law Schools)
  • Arizona State University (O’Connor) (#24 in Best Law Schools)
  • University of Alabama (#31 in Best Law Schools)
  • University of Illinois–Urbana-Champaign (#31 in Best Law Schools)
  • University of Utah (Quinney) (#45 in Best Law Schools)
  • Florida State University (#50 in Best Law Schools)

Trên đây là một số thông tin về điều kiện, chương trình học hay các trường đào tạo chất lượng khi đi du học Mỹ ngành Luật. Hy vọng bài viết này của HA Abroad sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích dành cho bạn. Ngoài ra, nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì thêm về du học Mỹ hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số Hotline: 096.3072.486 hoặc bạn vui lòng ĐỂ LẠI THÔNG TIN để nhận được những cẩm nang du học Mỹ chi tiết nhất.