DU HỌC ÚC CÓ CẦN PHỎNG VẤN KHÔNG?

Cập nhật vào 09:18 25/09/2022

Ngoài việc tìm trường, ngành học phù hợp, chuẩn bị tài chính,… thì xin visa cũng là điều rất được quan tâm khi du học Úc. Liệu việc xin visa du học Úc có khó không? Có phải phỏng vấn hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.

Du học Úc có cần phỏng vấn không? Cách du học không cần phỏng vấn

Du học Úc có cần phỏng vấn không?

Du học Úc có cần phỏng vấn không?

Du học Úc có cần phỏng vấn không?

Câu hỏi “Du học Úc có cần phỏng vấn không?” đang là một trong những vấn đề có lượng tìm kiếm rất cao trên các trang mạng xã hội hiện nay. Trên thực tế, hầu hết các hồ sơ xin visa du học Úc đều không cần phỏng vấn, miễn là hồ sơ đáp ứng các yêu cầu về giấy tờ và đảm bảo tính chính xác của thông tin cung cấp.

Nếu hồ sơ của học sinh không đầy đủ hoặc không rõ ràng và nhân viên thị thực miễn cưỡng, họ sẽ yêu cầu phỏng vấn trực tiếp để đánh giá lại một số thông tin trong đơn xin thị thực của học sinh. Nếu bạn và gia đình trả lời được tất cả những băn khoăn của giám định viên tại thời điểm này và cung cấp thêm một số giấy tờ chứng minh khả năng tài chính và động lực học tập thực tế của bạn thì khả năng bạn được cấp visa đi Úc là rất cao.

Ngược lại, nếu phản hồi của học sinh không được người giám định hài lòng, đơn xin thị thực của bạn sẽ bị từ chối. Vì vậy, một cuộc phỏng vấn qua điện thoại có thể được xem là cơ hội thứ hai cho những du học sinh  còn thiếu giấy tờ, tài liệu để làm rõ thêm và nâng cao cơ hội được cấp visa du học Úc.

Khi nào thì cần phỏng vấn và đối tượng nào phải tham gia phỏng vấn?

Trước tiên, buổi phỏng vấn du học Úc không được hẹn trước và hoàn toàn không được báo trước và thực hiện qua điện thoại. Do đó, bạn nên luôn bật điện thoại và giữ bình tĩnh, sẵn sàng trả lời các câu hỏi trong một cuộc phỏng vấn tiềm năng.

Theo chia sẻ của các bạn học sinh du học Úc thành công, việc phỏng vấn xin visa thường diễn ra sau 1-2 tuần kể từ  khi lãnh sự quán nhận được thông báo về việc khám sức khỏe. Một cuộc phỏng vấn qua điện thoại trung bình thường kéo dài 15-30 phút. Trong trường hợp đặc biệt, có thể mất một giờ hoặc hơn.

Nhiều phụ huynh và học sinh thắc mắc tại sao khi xin visa du học Úc thường phải phỏng vấn. Như đã đề cập ở trên, không phải ai cũng sẽ được liên hệ với nhân viên xét duyệt. Dưới đây là hai trường hợp nên được phỏng vấn thường xuyên:

TH1: Hồ sơ tài chính chưa rõ ràng

Nếu may mắn thì cuộc điện thoại sẽ chỉ hỏi bạn chứng minh tài chính và yêu cầu cung cấp thêm các giấy tờ khác. Nếu trường hợp phức tạp, bạn có thể được yêu cầu nói chuyện trực tiếp với nhân viên xét duyệt thị thực tại đại sứ quán, ví dụ như trong trường hợp xin thị thực du học với người thân…

Hoặc thư xin việc của bạn không nêu rõ mục đích du học Úc. Bạn cũng nên chuẩn bị tâm lý để trả lời các câu hỏi phỏng vấn về mục đích và dự định du học Úc trong tương lai thông qua cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

TH2: Nghi ngờ động cơ du học của sinh viên

Với những hồ sơ có quá nhiều điểm nghi vấn không sáng tỏ hoặc không rõ ràng về quá trình học tập như điểm trung bình quá thấp nhưng lại muốn nộp đơn vào các trường hàng đầu của Úc, hay IELTS chưa đạt, hoặc có thành tích yếu kém về tài chính, bạn chắc chắn sẽ phải trải qua những giây phút căng thẳng trong khi chờ đợi cuộc gọi phỏng vấn.

Đặc biệt nếu bạn bị phát hiện những giấy tờ giả mạo trong hồ sơ du học. Tất nhiên, visa của bạn sẽ bị từ chối ngay lập tức và bạn hoàn toàn không có cơ hội “phỏng vấn”. 

Ngoài ra, các cuộc phỏng vấn xin thị thực có thể được thực hiện ngẫu nhiên cho một số ít ứng viên trong tổng số ứng viên nộp đơn xin thị thực du học Úc.

Một số câu hỏi phỏng vấn du học Úc thường gặp

câu hỏi phỏng vấn du học Úc thường gặp

Câu hỏi phỏng vấn du học Úc thường gặp

Các câu hỏi phỏng vấn không hoàn toàn giống nhau, vì tính chất của mỗi  hồ sơ là khác nhau. Hầu hết nội dung phỏng vấn  xoay quanh các chủ đề sau:

– Các câu hỏi về thông tin trường học, khoa học và kế hoạch học tập ở Úc. Ngoài ra, người đánh giá thường đặt những câu hỏi như: Tại sao bạn chọn trường này? Bạn biết gì về ngành học mà bạn đã chọn, bạn có biết trang web của trường không? Hay tại sao bạn lại chọn thành phố này trong số rất nhiều  lựa chọn khác?… Bạn nên chuẩn bị trước câu trả lời rõ ràng và chi tiết cho các câu hỏi về chủ đề này.

– Các câu hỏi về cuộc sống ở  Úc, việc làm bán thời gian và thông tin về cuộc sống ở Úc. Để trả lời thành công câu hỏi này, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin trước đó, tìm hiểu thông tin này và xây dựng ý tưởng thuyết trình cho riêng mình. Tất cả các câu trả lời trong cuộc phỏng vấn phải chính xác và phù hợp với thông tin được cung cấp trong đơn đăng ký đã nộp trước đó cho Lãnh sự quán Úc. 

– Câu hỏi về quá trình học tập và thành tích ở Việt Nam. Các khía cạnh của câu hỏi là tên trường, lớp, kết quả học tập, giáo viên chủ nhiệm hoặc môn học yêu thích của bạn. Ngoài học sinh, phụ huynh cũng cần nắm rõ thông tin này để phòng trường hợp cán bộ rà soát hỏi.

– Vấn đề về chứng minh tài chính phương tiện du học: Là một trong những nội dung thường được hỏi nhiều nhất, thậm chí là bị “bắt lỗi” nhiều nhất trong  các buổi phỏng vấn. Với những thông tin này, nội dung câu hỏi thường  xoay quanh thu nhập của gia đình tài trợ cho việc du học  Úc. Thông tin và số liệu về tài sản như nhà, đất, ô tô và tiền tiết kiệm của gia đình cho sinh viên đi du học.

– Dự định học tiếp sau khi tốt nghiệp: Cách tốt nhất để làm tốt những câu hỏi phỏng vấn này là bạn phải trình bày rõ ràng ý định trở về nước làm việc hoặc phát triển chuyên môn. Đồng thời thể hiện cho LSQ thấy mối quan hệ gia đình bền chặt bao đời nay của Việt Nam. Điều này sẽ cho phép LSQ Úc chứng minh rõ ràng hơn rằng bạn có thể trở về nước của mình.

Bí quyết du học Úc không cần phỏng vấn

Bí quyết du học Úc không cần phỏng vấn

Bí quyết du học Úc không cần phỏng vấn

Không phải không có cách nào để hạn chế lời mời phỏng vấn qua điện thoại khi đăng ký du học Úc. Chính phủ Úc hiện đang nới lỏng các yêu cầu xử lý thị thực du học cho sinh viên từ các nước Châu Á.

Để tránh bị phỏng vấn qua điện thoại, tốt nhất bạn nên chuẩn bị kỹ càng, từ đơn xin visa, thư mời du học, giấy tờ tài chính cho đến giấy tờ tùy thân. Đặc biệt, việc nhận được lời mời tham gia các khóa học phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của bạn là vô cùng quan trọng vì nó cho thấy chương trình và giáo trình du học của bạn là đúng đắn. Ngược lại, rất có thể cán bộ tuyển sinh sẽ thấy bạn thông cảm hoặc thắc mắc về mục tiêu du học của bạn và ép bạn phỏng vấn họ. 

Ngoài thư mời nhập học, bạn cũng cần lưu ý đến các giấy tờ tài chính, giấy tờ tùy thân. Đối với những giấy tờ chứng minh tài chính phải thật rõ ràng để chứng minh  nguồn thu nhập, bạn hãy chuẩn bị những giấy tờ này và nộp kèm theo hồ sơ xin visa của mình để thuyết phục viên chức lãnh sự, kể cả khi việc chứng minh tài chính có được miễn không. Còn đối với giấy tờ tùy thân, chúng ta nên chú ý đến logic giấy tờ tùy thân có phù hợp với giấy tờ tài chính không, có đủ  giấy tờ cần thiết hay không?

Hy vọng với bài viết trên, HA Abroad đã giúp bạn có câu trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi: “Du học Úc có cần phỏng vấn không?”. Nếu bạn cần thêm thông tin về phỏng vấn du học Úc, vui lòng liên hệ chúng tôi qua số Hotline: 096.3072.486 hoặc bạn vui lòng ĐỂ LẠI THÔNG TIN để nhận được những cẩm nang du học Úc chi tiết nhất.