DU HỌC MỸ SAU KHI TỐT NGHIỆP THPT: LỘ TRÌNH HOÀN HẢO

Cập nhật vào 10:16 06/10/2020

Du học hiện nay đang là một trong những hướng đi cho các bạn trẻ sau khi tốt nghiệp THPT và Mỹ là điểm đến hàng đầu để các bạn phát triển học vấn cũng như khởi động cho nghề nghiệp trong tương lai nhiều triển vọng. Vậy cụ thể Mỹ có gì hấp dẫn thế, lộ trình du học nào phù hợp cho bạn? Cùng HA Abroad tìm hiểu ngay nhé!

Vào thẳng chương trình chính khóa của Cao đẳng Đại học Mỹ

Vào thẳng chương trình chính khóa của Cao đẳng Đại học Mỹ

Vào thẳng chương trình chính khóa của Cao đẳng Đại học Mỹ

Lộ trình du học Mỹ đầu tiên mà các bạn có thể lựa chọn đó chính là nộp hồ sơ thẳng vào chương trình chính khoá Cao đẳng và Đại học. Yêu cầu đầu vào cơ bản trực tiếp của chương trình Cử nhân tại đây là các bạn ứng viên phải tốt nghiệp THPT với GPA từ 7.0 và có IELTS 6.5 hoặc là TOEFL iBT 79, tùy trư.ờng và ngành học có thể yêu cầu các bạn ứng viên có SAT 1.050 hoặc là ACT 20 trở lên. Một số trường Cao đẳng cộng đồng tại Mỹ chấp nhận điểm IELTS / TOEFL thấp hơn và thường sẽ không bắt buộc có SAT / ACT.

Sinh viên tốt nghiệp các trường Cao đẳng, Đại học tại Mỹ thì có thể ở lại làm việc 1 năm theo chương trình đào tạo thực hành tùy chọn OPT thông thường và có thể đến 3 năm theo OPT mở rộng đối với những ngành học STEM.

Nếu như các bạn chỉ còn đợi kết quả thi tốt nghiệp THPT, mà trong khi đã chuẩn bị từ trước về các chứng chỉ tiếng Anh và bài thi SAT thì lúc này, thì đừng chần chờ gì nữa mà không làm hồ sơ để đi du học Mỹ bậc đại học hoặc cao đẳng ngay bây giờ. Đây là một lộ trình cực kỳ hoàn hảo dành cho các bạn có ý định du học Mỹ sau khi tốt nghiệp THPT.

Chương trình Dự bị tại Mỹ

Nếu như các bạn chưa đủ điều kiện để vào học thẳng chương trình Cử nhân 4 năm tại các trường đại học của Mỹ, thì các bạn đừng lo lắng. Hiện nay tại Mỹ có rất nhiều chương trình dự bị do một số tập đoàn giáo dục quốc tế uy tín như là INTO, Navitas, Kaplan,?EduCo, Shorelight, cung cấp nhằm tạo bước đệm vững chãi để các bạn trở thành sinh viên đại học Mỹ.

Chương trình Dự bị tại Mỹ

Chương trình Dự bị tại Mỹ

Điểm chung của các chương trình dự bị tại Mỹ là khóa học sẽ kéo dài từ 1 đến 3 học kỳ. Sau khi các bạn hoàn thành chương trình với điểm số theo yêu cầu của từng ngành trong chương trình Dự bị thì sẽ được học tiếp chương trình chính khoá của các trường Đại học Mỹ. Nếu như có thành tích học tập tốt, các bạn sinh viên chương trình dự bị vẫn có cơ hội để nhận những học bổng  giá trị do các tập đoàn giáo dục hoặc là các trường Đại học cấp.

Chưa dừng lại ở đó, các tập đoàn giáo dục ở Mỹ còn cung cấp những chương trình tiếng Anh học thuật, nhằm giúp các bạn sinh viên quốc tế có thể vừa trau dồi vừa đạt trình độ ngoại ngữ phù hợp cùng những kỹ năng học thuật khác để vào chương trình chính khóa.

Lộ trình nhận bằng cử nhân vừa tiết kiệm chi phí vừa không kéo dài thời gian

Lộ trình nhận bằng cử nhân vừa tiết kiệm chi phí vừa không kéo dài thời gian

Lộ trình nhận bằng cử nhân tại Mỹ

Nếu như cảm thấy chương trình Cử nhân hay Dự bị khó khăn đối với các bạn thì đừng bỏ qua lộ trình du học Mỹ với yêu cầu đơn giản hơn là học tập tại những trường Cao đẳng cộng đồng với nhiều ưu điểm như:

  • Tiết kiệm chi phí
  • Đảm bảo được lấy bằng cử nhân Mỹ được công nhận trên toàn nước Mỹ
  • Thời gian học không đổi.

Theo khảo sát của Viện nghiên cứu giáo dục quốc tế năm 2020, có khoảng 8,6% tương đương với 100.000 bạn sinh viên quốc tế chọn du học Mỹ bắt đầu từ Cao đẳng cộng đồng. Theo lộ trình này, các bạn sinh viên hoàn thành chương trình 2 năm ở Cao đẳng cộng đồng, sẽ được cấp bằng Associate Degree (bằng đại học đại cương), và có thể được chuyển tiếp vào 2 năm cuối của chương trình Đại học 4 năm ở Mỹ để nhận bằng cử nhân.

Đặc biệt là các trường Cao đẳng cộng đồng của bang Washington cho phép các bạn học sinh quốc tế sau khi hoàn tất lớp 10 được học chương trình lấy bằng THPT và Associate Degree ở tuổi 18, sau đó có thể tiến đến sở hữu bằng cử nhân ở tuổi 20.

Thực tế, việc học tập tại các trường cao đẳng cộng đồng và sau đó chuyển tiếp vào đại học Mỹ là lựa chọn phổ biến của chính sinh viên Mỹ. Đây cũng là giải pháp hiệu quả cho sinh viên quốc tế muốn du học Mỹ để tiết kiệm chi phí và dễ hòa nhập vào môi trường học tập mới (vì quy mô của cao đẳng cộng đồng nhỏ hơn so với đại học). Các trường cao đẳng cộng đồng còn có yêu cầu đầu vào linh hoạt, giúp nâng cao tỉ lệ sinh viên quốc tế được chấp nhận vào trường.

Các trường cao đẳng cộng đồng cung cấp chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp với danh sách ngành nghề đa dạng cho học sinh lựa chọn. Chẳng hạn như: kinh doanh (kế toán, tính toán bảo hiểm), chăm sóc sức khỏe (điều dưỡng, siêu âm chẩn đoán, vật lý trị liệu, khoa học thể dục) các ngành xã hội (giáo dục trẻ nhỏ, tâm lý học, dịch vụ công), STEM (kỹ thuật hàng không, sinh học, kỹ thuật hóa học, khoa học máy tính, toán học, kỹ thuật cơ khí, điện)… Nếu không chọn lộ trình chuyển tiếp lên đại học để nhận bằng cử nhân, sinh viên tốt nghiệp cao đẳng cộng đồng có thể đi làm ngay.

Những chú ý khi xây dựng lộ trình du học Mỹ

Ngoài việc chọn lựa chương trình, ngành, trường phù hợp, các bạn sinh viên du học Mỹ còn cần quan tâm đến bài toán chi phí. Chi phí du học Mỹ sẽ khác nhau tùy thuộc vào lộ trình và chương trình các bạn lựa chọn.

Những chú ý khi xây dựng lộ trình du học Mỹ

Những chú ý khi xây dựng lộ trình du học Mỹ

Học phí du học Mỹ mới nhất năm 2020 – 2021 mà các bạn có thể tham khảo như sau:

  • Học phí chương trình Cử nhân 4 năm tại trường Đại học tư thục vào khoảng 25.000 – 55.000 USD/năm
  • Học phí chương trình cử nhân 4 năm tại trường Đại học công lập vào khoảng 20.000 – 28.000 USD/năm
  • Học phí chương trình 2 năm tại các trường Cao đẳng/Cao đẳng cộng đồng sẽ dao động từ 10.000 USD/năm với bậc Cao đẳng đến 19.000 USD/năm với bậc Cử nhân.
  • Các bạn sinh viên còn phải chi trả sinh hoạt phí từ 12.000 – 16.000 USD/năm tùy thuộc vào loại hình nhà ở, thành phố lớn/nhỏ, cũng như cách chi tiêu của từng bạn…

Đặc biệt, đối với các bạn có thành tích học tập xuất sắc (với GPA 8.5 trở lên, IELTS 7.0 và SAT 1.400) có cơ hội nhận học bổng trị giá cao 10 – 100% học phí từ các trường.

Ngoài ra, các bạn sinh viên bậc Cao đẳng và Đại học ở Mỹ đều được phép đi làm thêm trong trường, tối đa là 20 giờ/tuần vào kỳ học và toàn thời gian vào kỳ nghỉ. Đi làm thêm khi du học Mỹ không chỉ giúp các bạn giảm nhẹ gánh nặng chi phí, tạo động lực và hứng thú trong thời gian học tập, mà còn có những trải nghiệm và kinh nghiệm đáng quý.

Như vậy du học Mỹ sau khi tốt nghiệp THPT là một sự lựa chọn vô cùng hoàn hảo nếu như các bạn muốn học tập và sinh sống tại quốc gia tuyệt vời và đáng sống như Mỹ. Hy vọng bài chia sẻ trên của HA Abroad đã mang lại nhiều thông tin bổ ích cho các bạn. Ngoài ra, nếu như các bạn có bất cứ thắc mắc gì về du học Mỹ thì hãy gọi ngay cho chúng tôi qua Số Hotline: 096.3072.486 hoặc bạn vui lòng ĐỂ LẠI THÔNG TIN để nhận được những cẩm nang du học Mỹ chi tiết nhất.