KHÁM PHÁ DU HỌC ANH NÊN CHỌN VÙNG NÀO?

Cập nhật vào 16:22 19/11/2022

Du học Anh Quốc ngày nay đã trở thành xu hướng được rất nhiều các bạn trẻ Việt Nam lựa chọn. Nơi đây (hay còn gọi là Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland) có 4 quốc gia với những đặc trưng riêng biệt và nổi tiếng đó là England, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland. Chính vì thế, không ít bạn trẻ băn khoăn khi đi du học Anh nên chọn vùng nào? Thấu hiểu được điều đó, HA Abroad sẽ giúp bạn tìm ra thành phố điểm đến du học phù hợp nhất với mong muốn, phong cách sống lẫn nhu cầu học tập của bản thân bạn qua bài viết dưới đây.

Anh (England)

du học anh nên chọn thành phố nào, du học anh nên chọn vùng nào, chọn thành phố nào khi du học anh, chọn thành phố du học anh quốc

Du học anh nên chọn vùng nào? – England

Câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi: “Du học Anh nên chọn vùng nào?” đó chính là England (hay còn gọi là Anh). Đây là vùng đất lớn nhất trong lãnh thổ của Vương quốc Anh với dân số khoảng 55 triệu người và chiếm 84% dân số cả nước. England có biên giới trên bộ giáp với xứ Wales về phía Tây và với Scotland về phía Bắc. Nơi đây có khí hậu đại dương ôn hòa, nhiệt độ không có nhiều sự chênh lệch quá lớn giữa mùa đông và mùa hè. Tháng lạnh nhất thường là tháng 1&2, còn tháng ấm nhất thường là tháng 7.

Thủ phủ của vùng England chính là thành phố London – được mệnh danh là một trong những trung tâm kinh tế và tài chính lớn mạnh của thế giới. Ngoài ra, England còn có rất nhiều thành phố lớn khác như: Birmingham, Manchester, Norwich,  Nottingham, Liverpool, York…với nhiều trường đại học lớn như: University of Birmingham, University of Cambridge, University of London, University of Nottingham, University of York….

Ngoài ra, khi cân nhắc nên chọn thành phố nào khi du học Anh thì ngoài vấn đề chất lượng của các trường Đại học, các bạn cũng nên xem xét kỹ về yếu tố chi phí. Bởi vì, chi phí du học Anh tại London thường cao hơn so với những thành phố khác trong vùng England. Nếu học ở London, bạn phải chuẩn bị 10.000 – 12.000 GBP/năm (tương đương 300.000.000 – 360.000.000 VND) cho chi phí sinh hoạt. Trong khi đó, ở những thành phố khác thì con số lại thấp hơn, chỉ rơi vào  khoảng 8.000 – 9.000 GBP/năm (tương đương 240.000.000 – 270.000.000 VNĐ).

Scotland

du học anh nên chọn thành phố nào, du học anh nên chọn vùng nào, chọn thành phố nào khi du học anh, chọn thành phố du học anh quốc

Chọn thành phố du học Anh quốc vùng Scotland

Xếp thứ 2 sau vùng England, Scotland là vùng lãnh thổ lớn thứ 2 ở Vương Quốc Anh. Đây cũng là vùng đất lý tưởng nếu như bạn phân vân chọn thành phố du học Anh quốc. Scotland sở hữu khí hậu khá ôn hòa, mùa đông không quá khắc nghiệt, còn mùa hè thích mát mẻ. Nơi đây còn nổi tiếng với những nền văn hóa, thể thao và giải trí hàng đầu châu Âu.

So với các vùng còn lại của Vương quốc Anh, hệ thống giáo dục ở Scotland có sự khác biệt. Chương trình Cử nhân ở các trường Đại học tại vùng Scotland có thời gian đào tạo 4 năm (còn các vùng khác chỉ 3 năm). Do đó, sinh viên sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành khóa học cũng như lấy bằng Đại học.

Scotland nhìn chung mang dáng dấp rất đặc trưng của Vương quốc Anh. Chi phí du học Anh tại vùng Scotland này cũng phải chăng đối với sinh viên quốc tế. Trung bình, bạn cần chuẩn bị 600 – 800 GBP/tháng ( tương đương 18.000.000 – 24.000.000 VND) để trang trải các khoản chi phí sinh hoạt trong suốt quãng đường du học.

Các trường Đại học nổi bật tại Scotland bao gồm: University of St Andrews, University of Glasgow, Viện đại học Glion, University of Dundee, University of Edinburgh, University of Aberdeen, Heriot-Watt University, University of Strathclyde, University of Stirling, Queen Margaret University, Robert Gordon University, Glasgow Caledonian University, Alberta University, Edinburgh Napier University, University of the West of Scotland.

Xứ Wales

du học anh nên chọn thành phố nào, du học anh nên chọn vùng nào, chọn thành phố nào khi du học anh, chọn thành phố du học anh quốc

Xứ Wales

Nếu như England là vùng lãnh thổ rộng lớn nhất và đầy sôi động, Scotland đậm chất tây phương truyền thống, thì xứ Wales lại là vùng đất yên bình bậc nhất ở Vương quốc Anh và từng được mệnh danh là “vùng đất ca hát”. Và điều đặc biệt là nơi đây ngoài tiếng Anh, thì tiếng Wales còn là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến ở miền Bắc và miền Tây ở đây. Vì thế, xứ Wales này cũng là điểm đến cực kỳ lý thú nếu bạn đang tìm ra câu trả du học Anh nên chọn vùng nào.

Xứ Wales có nhiều núi, giáp vùng England về phía Đông, còn các phần lãnh thổ còn lại đều giáp biển. Nơi đây có 6 thành phố lớn: Cardiff, Swansea, Newport, St Davids, St Asaph, Bangor đều có vị thế chính trị, kinh tế và giáo dục ấn tượng trên toàn đất nước Anh Quốc. Chi phí sinh hoạt trung bình rẻ nhất ở Anh và sẽ rơi vào khoảng 6,500 – 8,000 GBP/năm.

Vùng đất này còn sở hữu khí hậu ôn đới xen kẽ đại dương, vì thế nơi đây là một trong những vùng đất nhiều mưa nhất tại khu vực châu Âu. Do đó, nếu như bạn có ý định học tại một trong các trường ở Wales thì hãy chuẩn bị sẵn cho mình các vật dụng như ô (dù), áo mưa vì không biết bất chợt một thời điểm nào đó trời sẽ đổ cơn mưa đâu đấy.

Ngoài ra, xứ Wales từng phát triển cho mình một hệ thống giáo dục riêng biệt nhưng với sự can thiệp của nhà nước vào thế kỷ 19, Wales buộc phải chấp thuận theo hệ thống giáo dục mang đặc tính chung của Anh. Nơi đây có các trường Đại học, Cao đẳng lớn và nổi tiếng như: Bangor University, Cardiff Metropolitan University, Cardiff University,  Llandrillo Menai, University of Wales, University of South Wales, Swansea University,…

Bắc Ireland

du học anh nên chọn thành phố nào, du học anh nên chọn vùng nào, chọn thành phố nào khi du học anh, chọn thành phố du học anh quốc

Vùng Bắc Ireland

Và cuối cùng, nhắc đến du học Anh nên chọn thành phố nào không thể không nhắc đến Northern Ireland (hay còn gọi là Bắc Ireland). Nơi đây có biên giới với Cộng hòa Ireland về phía Nam và Tây. Northern Ireland sở hữu cho mình khí hậu đại dương ôn hoà với phía Tây, nhiều ẩm hơn so với phía Đông và mây mù thường che phủ khắp toàn khu vực. Thời tiết ở đây khó có thể đoán trước được, sự phân chia về mùa cũng ít rõ ràng so với những vùng khác ở Châu Âu.

Bắc Ireland hiện là vùng kinh tế nhỏ nhất trong các vùng kinh tế của toàn Vương quốc Anh, với lĩnh vực phát triển mạnh nhất là dịch vụ du lịch và công nghệ cao. Chi phí sinh hoạt trung bình ở đây cũng ngang ngửa so với England hay Scotland, và  rơi vào khoảng 10,000 – 11,000 GBP/năm.

Hiện nay ở Bắc Ireland, Queen’s University Belfast là trường đại học lớn nhất được QS World University Rankings xếp trong top 200 trường tốt nhất thế giới và đồng thời trường cũng là thành viên của nhóm Russell Group nổi tiếng. Ngoài ra, khi cân nhắc về việc chọn trường nào khi đi du học Anh thì bạn có thể cân nhắc về Open University hay Ulster University.

Với những chia sẻ đầy lý thú trên của HA Abroad chắc hẳn bạn đã có đáp án cho câu hỏi: “Du học Anh nên chọn vùng nào?” rồi đúng không? Hy vọng bạn sẽ đưa ra lựa chọn hợp nhất với mong muốn, phong cách sống lẫn nhu cầu học tập của bản thân mình. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về du học Anh quốc hay các vấn đề liên quan hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 096.3072.486 hoặc bạn vui lòng ĐỂ LẠI THÔNG TIN để nhận được những cẩm nang du học Anh chi tiết nhất.